Bot Traffic là gì ? và cách phát hiện Bot Traffic

  • Saturday 03/02/2024

Bot Traffic là gì ? và cách phát hiện Bot Traffic

Có phải bạn từng có suy nghĩ rằng có phải tất cả lượng truy cập đến website đều từ người dùng, từ khách hàng thực sự! Trên thực tế đến 56% lượng truy cập không phải từ con người mà từ các phần mềm tự động. Điều này dẫn đến sai số trong báo cáo/phân tích dữ liệu web, làm cho việc phân tích và đưa ra giải pháp chính xác trở nên khó khăn đối với các nhà quản lý. Ngoài Organic Traffic, Direct Traffic và Referral Traffic, chúng ta sẽ tìm hiểu về một loại traffic mà không được Google Analytics nhắc đến, nhưng lại ảnh hưởng lớn đến website: Bot Traffic.

1. Bot Traffic là gì?

Bot Traffic

Bot Traffic đơn giản là những truy cập không phải từ người dùng thực sự mà từ những phần mềm tự động. Bằng cách lặp lại lượt truy cập Website liên tục, Traffic Bot giúp đẩy mạnh lượt xem trang của người dùng. Từ đó nâng cao được thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm của Google.

2. Các loại Bot Traffic thường được sử dụng hiện nay

Hiện nay có rất nhiều loại Traffic Bot được sử dụng theo từng mục đích khác nhau. Tùy theo công dụng và đặc tính của từng loại mà người ta chia nó ra làm:

  • Online Traffic Bots: Công cụ này giúp cho người dùng tiếp tục nhận được Traffic kể cả khi đã tắt máy tính.
  • Traffic Bot tự động: Đây là loại Bot Traffic nâng cao cung cấp lượng truy cập hiệu quả hơn công cụ bình thường. Bởi vì nó cho phép người dùng sử dụng nhiều điểm truy cập trang từ nhiều vị trí khác biệt.
  • Organic Traffic Bot: Hỗ trợ người dùng tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua công cụ tìm kiếm Google và Keyword được nhắm đến. Từ đó nó tạo nên những Traffic “thật” giúp gia tăng CTR cho Keyword và công cụ SEO cho trang Web.

Ngoài thông tin bên trên, bạn cần phải phân biệt thêm giữa White Bot và Black Bot để hạn chế tình trạng chặn các lượt truy cập từ White Bot và gián tiếp làm ảnh hưởng đến website của bạn

  • White Bot là những bot không có tác động xấu đến hiệu suất trang web và kết quả cuối cùng của hành động của chúng là có lợi cho các trang web mà nó truy cập. Một số White Bot phổ biến nhất trên Internet là các bot công cụ tìm kiếm như Googlebot, Bingbot,…
  • Black Bot điển hình là free-share-buttons, social-buttons, simple-share-button, semalt,… không những không mang lại giá trị gì cho website mà còn có thể gây ra vấn đề bảo mật cho website của bạn

Bot Traffic

3. Lợi ích và bất lợi của Bot Traffic

3.1. Lợi ích của Bot Traffic

  • Giúp cào dữ liệu SEO hiệu quả: Một vài Bot Traffic hỗ trợ User thăm dò các trang Web đối thủ và thu gom dữ liệu làm cơ sở phân tích. Giúp người dùng có được phương hướng cải thiện SEO tốt nhất cho trang web
  • Giám sát trang Web: Các Bot traffic thường được tích hợp sẵn khả năng giám sát hoạt động của Website và phân tích chỉ số nhanh nhạy. Giúp người dùng có được các báo cáo chuẩn xác về trang để phương án phù hợp hơn khi cần.
  • Tăng thứ hạng cho trang: Bằng cách tăng lưu lượng truy cập cho trang Web, các Traffic Bot sẽ giúp trang có được thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm như Google.

3.2. Bất lợi của Bot Traffic

  • Làm nhiễu phân tích Traffic: Các Bot Traffic có thể tạo ra một lượng truy cập ảo cao ngất ngưởng làm nhiễu loạn phân tích của Website. Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến các giải pháp phát triển trang web được đưa ra trở nên kém hiệu quả.
  • Đánh cắp thông tin: Một vài kẻ xấu sẽ lợi dụng Traffic Bot để Download tất cả những gì mà nó truy cập được để sử dụng trái phép. Trong đó bao gồm cả Text, hình ảnh và tệp tin HTML,…
  • Spam: Các phần mềm tăng Traffic có thể truy cập vào Website và liên tiếp Spam nội dung nhạy cảm, độc hại. Theo đó, nó sẽ làm giảm uy tín trang Web.
  • Bẻ khóa thông tin: Một khi Bot bị dính mã độc, nó sẽ cố gắng lấy quyền truy cập Admin để đánh cắp những thông tin quan trọng trên trang Web cài đặt.
  • Làm máy tính Zombie và Botnet: Thực tế cho thấy phần mềm tăng lượng truy cập ảo có thể tạo thành một mạng lưới thiết bị tấn công DDoS. Chúng sẽ liên tiếp truy cập vào trang Web khiến máy chủ bị quá tải, trì trệ và thậm chí là đánh sập luôn hệ thống.

4. Cách phát hiện Bot Traffic phổ biến nhất

4.1. Lượt truy cập trang bất thường

Một trang Web có lượt truy cập tăng đột biến thường là dấu hiệu cho thấy có sự hiện diện của Bot Traffic. Trang sẽ liên tục ghi nhận truy cập của người dùng vào trang Web, tạo nên lượt xem trang cao hơn so với bình thường.

Số lần xem trang , tỷ lệ thoát và thời lượng phiên trung bình – 3 số liệu này sẽ giúp bạn biết liệu bot có đang xâm nhập vào trang web của bạn hay không. Khi bạn nhận thấy số lượt xem trang của mình tăng đột biến và tỷ lệ thoát cũng tăng không hợp lý

Bot Traffic

4.2. Chú ý đến tốc độ tải trang web của bạn

Không giống như số liệu lượt truy cập, bạn không thể chỉ sử dụng tốc độ tải để đưa ra kết luận hợp lệ rằng bot đang làm phiền trang web của bạn. Điều này là do có nhiều lý do khiến trang web của bạn chậm lại. Đây có thể là sự cố từ máy chủ, từ mạng của bạn và thậm chí là sự thay đổi gần đây đối với trang web.

Tuy nhiên, khi tất cả những điều này không đúng chỗ và đột nhiên, tốc độ tải các trang trên trang web của bạn bắt đầu giảm, thì hãy xem dữ liệu lưu lượng truy cập của bạn. Bạn sẽ nhận thấy một sự tăng đột biến. Bot có thể gửi quá nhiều yêu cầu trong một phút và điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của các trang web có công suất thấp.

Bot Traffic

4.3. Kiểm tra lượt chuyển đổi rác

Một lượt chuyển đổi ảo hay một tài khoản truy cập được tạo bởi địa chỉ Email rác, tên hay số điện thoại giả mạo rất có thể là Bot. Một số trong số đó loại bỏ nội dung trùng lặp, trong khi các trường hợp khác thường sử dụng các câu vô nghĩa. Khi bạn nhận thấy bất cứ điều gì như thế này, bạn chỉ cần biết rằng đó là một con bot. Các bot xây dựng liên kết nổi tiếng với việc spam các phần bình luận của blog bằng tin nhắn tự động.

Bot Traffic

4.4 Sử dụng Google Analytics

Bạn cũng có thể dễ dàng phát hiện các Bot Traffic bằng cách sử dụng công cụ Google Analytics. Do hệ thống này có thể dựa vào các thông số bất thường để phân tích dữ liệu trang Web và kiểm tra xem nó có bị dính Bot hay không.

Các bước làm được cụ thể hóa như sau:

  • Bước 1: User truy cập Google Analytics dashboard và chọn Acquisition.
  • Bước 2: Chọn All Traffic and Channels.
  • Bước 3: Tìm cột Default Channel Grouping và chọn Referral.
  • Bước 4: Check tất cả danh sách từ nguồn Referral. Nếu một trong số đó là dữ liệu lạ, đó có thể là Bot tăng Traffic.
  • Bước 5: Check tỷ lệ thoát trang và thời gian truy cập trung bình. Nếu tỷ lệ thoát là 100% và thời gian truy cập trung bình là 0 giây, đó chắc chắn là Bot.

Quý khách có thể tham khảo thêm nhiều bài viết về bảo mật tại đây

===============

P.A Việt Nam cung cấp đa dạng các Plan Hosting, các cấu hình Máy Chủ Ảo và Máy Chủ Riêng đáp ứng yêu cầu của khách hàng
Hosting Phổ Thông
Hosting Chất Lượng Cao

WordPress Hosting phổ thông
WordPress Hosting chất lượng cao
WordPress VIP

Cloud Server
Cloud Server Pro
Máy Chủ Riêng

Tham khảo các ưu đãi: https://www.pavietnam.vn/vn/tin-khuyen-mai/

Rate this post