Site icon Knowledge Base| Kiến thức Dịch vụ P.A Việt Nam

Brief là gì? 7 yếu tố tạo nên bản brief hoàn hảo

Mỗi doanh nghiệp trước khi triển khai một chiến dịch marketing hoặc một hoạt động quảng cáo thì đều cần phải có một bản tóm tắt chiến lược, gọi là Brief. Bản Brief sẽ giúp cho các nhà quản trị hiểu rõ hơn về kế hoạch cụ thể và đánh giá tính khả thi của chiến lược đó. Hãy cùng PA Việt Nam tìm hiểu xem Brief trong marketing là gì và cách để tạo nên một bài Brief hoàn mỹ ngay trong bài viết dưới đây.

Brief là gì?

Brief là thuật ngữ để thể hiện bản tóm tắt yêu cầu khách hàng hay bản tài liệu ngắn gọn do khách hàng cung cấp đến cho Agency. Bản brief này sẽ thể hiện một cách ngắn gọn nhất nhưng đầy đủ những phương án và các quy trình cần thực hiện mà Client muốn Agency phải thể hiện được trong chiến dịch marketing.

Một brief hiệu quả là bản truyền đạt được đầy đủ thông tin quan trọng và những vấn đề cụ thể mà doanh nghiệp muốn giải quyết. Ngoài ra, Brief cũng phải truyền đạt được sự sáng tạo và cảm hứng đến Agency để họ có thể tạo ra các giải pháp độc đáo và hiệu quả.

Các tài liệu này được chia sẻ nội bộ trong công ty qua các phòng ban khác nhau như copywriter hoặc graphic designer, nhằm đảm bảo mọi người hiểu rõ yêu cầu từ khách hàng và có thể đáp ứng tốt những nhu cầu đó.

Tầm quan trọng của brief trong marketing

Brief được xem là một nền tảng vững chắc trong quá trình triển khai chiến dịch marketing. Brief đóng vai trò như kim chỉ nam cho toàn bộ chiến dịch nhằm đảm bảo tất cả các bên liên quan đều hiểu rõ mục tiêu, chiến lược và kế hoạch thực hiện. Dưới đây là những lý do khiến bạn nhất định phải chuẩn bị Brief trước khi xây dựng một chiến lược marketing bất kỳ:

2 loại brief hiện nay

Sau khi đi tìm hiểu Brief nghĩa là gì và tầm quan trọng của tài liệu này trong chiến dịch tiếp thị, hãy cùng PA Việt Nam khám xem có những loại brief nào thường được sử dụng.

1. Creative brief là gì?

Creative brief là bản tóm tắt được sử dụng trong nội bộ của Agency do bộ phận Account phụ trách viết và gửi cho Creative Team để họ nắm được các yêu cầu chính mà doanh nghiệp muốn truyền đạt qua chiến lược Marketing.

Khi thực hiện Creative brief, người thực hiện cần cung cấp thông tin để giải quyết được những vấn đề, yêu cầu của Client. Một Creative Brief thường có những ý chính sau đây:

Dưới đây là một bảng Creative Brief ngắn gọn: 

2. Communication brief

Đây là bản tóm tắt được sử dụng làm căn cứ trao đổi giữa Client với người thuộc bộ phận Account của công ty Agency để hai bên có thể nắm được tình hình sơ bộ. Trong bản này sẽ mô tả ngắn gọn trả lời cho các câu hỏi: Who, What, Why, Where, How về thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ để Agency sẽ tiếp tục đào sâu để giải bài toán của Client.

 

Communication Brief mẫu cần có những nội dung sau đây:

Dưới đây là bản tóm tắt mẫu của Communication Brief 

Brief video là gì?

Brief video là một bản tóm tắt chi tiết về mục tiêu, nội dung, hình thức và yêu cầu kỹ thuật cho một dự án video. Brief video đóng vai trò như kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình sản xuất video, giúp đảm bảo tất cả các bên liên quan đều hiểu rõ mục tiêu và phối hợp hiệu quả để đạt được kết quả mong muốn. Mẫu brief video bao thường bao gồm những nội dung như sau:

Brief design là gì?

Nhiều người vẫn thắc mắc Brief ảnh là gì và thường nhầm lẫn với Brief design. Brief design là một tài liệu hoặc một bản tóm tắt ngắn gọn được tạo ra để truyền đạt thông tin và yêu cầu cụ thể về một dự án thiết kế. Tuy nhiên, Brief ảnh tập trung hơn vào việc chụp ảnh, trong khi brief design có thể bao gồm nhiều loại thiết kế khác như thiết kế logo, thiết kế website, thiết kế bao bì,…

Brief Design là bản tóm tắt nhằm cung cấp thông tin, yêu cầu cụ thể để thực hiện bản thiết kế

Tham khảo mẫu brief thiết kế ngay dưới đây để tạo ra được những bản tóm tắt thiết kế có thể truyền đạt được hiệu quả thông tin, mục tiêu và một số yêu cầu thông qua 4 bước như sau:

Những điều cần lưu ý khi làm Design Brief/ Brief ảnh là gì?

Hiểu rõ những điều nên và không nên trong việc xây dựng Brief sẽ giúp bạn có một brief hiệu quả và đưa dự án lên tầm cao mới.

Những điều nên thực hiện khi làm Design Brief: 

7 yếu tố tạo nên bản brief hoàn hảo

Sau khi tìm hiểu chi tiết về tầm quan trọng của Brief và những loại Brief thường gặp. Hãy tham khảo ngay 7 yếu tố tạo nên một bản brief hoàn hảo, cụ thể như sau:

1. Thông tin trong brief cần súc tích và dễ hiểu

Brief không nên nhồi nhét quá nhiều thông tin nhưng cũng không được quá sơ sài. Một bản brief vừa ngắn gọn, dễ hiểu mà phải thật súc tích đòi hỏi bạn cần có khả năng sắp xếp khoa học.

Để làm được điều đó, bạn cần phải trả lời một cách cụ thể nhất 3 câu hỏi sau:

  1. Vấn đề cần giải quyết trong dự án là gì?
  2. Đối tượng mục tiêu là ai?
  3. Giải pháp để giải quyết vấn đề một cách cốt lõi?

Những câu hỏi trên rất quan trọng, đòi hỏi bạn phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để có thể triển khai nội dung đúng hướng và hoàn chỉnh hơn.

2. Làm rõ mục tiêu của bạn

Sau khi đã liệt kê ra được những thông tin quan trọng, bạn cần phân tích và lý giải mục tiêu của chiến dịch trước khi bắt tay thực hiện dự án. Vậy làm sao để có thể làm rõ mục tiêu?

Bạn hãy tự tìm câu trả lời bằng cách trả lời các câu hỏi:

Những câu hỏi trên không chỉ giúp bạn tìm ra được hướng đi đúng đắn nhất cho bản brief mà còn giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian chỉnh sửa.

3. Những bên liên quan cần liệt kê trong brief

Những bên liên quan mà brief cần thể hiện rõ bao gồm Agency và Client. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết thuật ngữ Agency là gì? Client là gì? Xem ngay dưới đây:

Việc thể hiện rõ các bên liên quan không chỉ giúp bản brief trở nên chuyên nghiệp hơn mà còn giúp chủ động hơn khi xảy ra sự cố.

4. Thông tin về tình trạng sản phẩm

Để có một chiến lược marketing hiệu quả, bạn phải hiểu được sản phẩm/dịch vụ của mình và các vấn đề xoay quanh như số loại sản phẩm, phản hồi của khách hàng,… Dựa trên những cơ sở mà bạn thu thập được đó, quá trình gặp mặt để trao đổi, tư vấn, đưa ra cách thức hiện thực hoá chiến lược marketing truyền thông thuyết phục và hiệu quả đến khách hàng mục tiêu.

5. Nhất định phải phân tích đối thủ cạnh tranh

Client thường bỏ qua việc mô tả chi tiết về đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực. Điều này là một thiếu sót lớn, bởi vì việc hiểu rõ đối thủ, bối cảnh cạnh tranh và xu hướng thị trường đóng vai trò quan trọng trong việc xác định điểm mạnh, điểm khác biệt của sản phẩm và chiến lược để giành thị phần. Khi hiểu rõ điểm mạnh, yếu của đối thủ bạn có thể xác định được những điểm khác biệt của sản phẩm mình và đưa ra chiến lược cạnh tranh hiệu quả.

Việc thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh giúp tạo nên một bản brief hiệu quả và tăng tính chính xác trên thực tế

6. Thời gian (deadline) hợp lý

Mốc thời gian được xem là “xương sống” của một dự án. Mốc thời gian phải chi tiết, bao gồm thời gian báo cáo từng hạng mục trong dự án, thời gian gặp  mặt để trao đổi ý tưởng lần đầu,… Khi xác định deadline cụ thể bạn và team có thể tận dụng mọi nguồn lực để giải quyết các vấn đề phát sinh để đảm bảo dự án vẫn đúng tiến độ.

7. Chủ động dự toán ngân sách

Ai cũng muốn thực hiện các chiến lược marketing thành công, mang lại nguồn doanh thu và lợi nhuận hoành tráng. Tuy nhiên, để làm được điều đó không phải dễ, đòi hỏi Creative Team của Agency phải có sự chuẩn bị chỉnh chu nhất. Và điều này liên quan đến vấn đề ngân sách phải chi trả cho dự án.

Để giải quyết được vấn đề này, trong bản brief hãy thiết lập ngân sách cho dự án và trao đổi thật kỹ lưỡng với bên đối tác của bạn. Hãy trao đổi thẳng thắn nếu kỳ vọng của Client không cân đối với ngân sách bỏ ra và tìm ra câu trả lời tốt nhất cho cả 2 bên trước khi bắt đầu. Việc chủ động dự toán ngân sách trong bản brief giúp Creative Team của Agency chuẩn bị kỹ lưỡng và đưa ra chiến lược phù hợp, tối ưu hóa hiệu quả đầu tư.

8. Sử dụng phần mềm Briefing

Phần mềm Briefing là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các nhà tiếp thị trong việc phân tích thị trường và xây dựng chiến lược hiệu quả. Nhờ khả năng tổng hợp thông tin đa dạng và phân tích chuyên sâu, Briefing giúp ta xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng, hiểu rõ đối thủ cạnh tranh, và xác định các yếu tố ảnh hưởng,… Với công cụ này khách hàng và những thông tin liên quan sẽ giúp các bản Brief trở nên hoàn hảo nhất.

Quy trình tạo Brief giữa Client và Agency

Để tránh những xung đột không cần thiết giữa giữa client và agency, quy trình làm việc cần được thiết lập một cách cụ thể thông qua bản brief. Dưới đây là 5 bước cơ bản trong quy trình này:

Bước 1: Brief

Briefing là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong mỗi dự án, giúp việc giao tiếp giữa Client và Agency trở nên dễ dàng hơn. Cụ thể, Client sẽ cung cấp thông tin cần thiết Agency qua bản Brief, giúp họ hiểu rõ yêu cầu để lên kế hoạch cho các chiến dịch đó.

Bước 2: Planning

Sau khi đã nắm rõ yêu cầu của khách hàng, Agency sẽ lập kế hoạch từ tổng quan đến chi tiết cho các chiến dịch tiếp thị. Kế hoạch tổng quan bao gồm các ý tưởng, ngân sách và phương pháp triển khai trên các nền tảng khác nhau.

Bước 3: Production

Kế hoạch được gửi lại cho Client và nếu được chấp nhận, Agency sẽ tiến hành sản xuất nội dung, hình ảnh, video và triển khai trên các kênh quảng cáo như đã thống nhất.

Bước 4: Advertising

Để đạt hiệu quả cao nhất, Agency cần cụ thể hóa kế hoạch thực thi để tiếp cận khách hàng tiềm năng và tối ưu hóa hiệu suất của chiến dịch.

Bước 5: Report & Payment

Sau khi hoàn thành các chiến dịch, Client và Agency sẽ họp để đánh giá và rút ra các bài học kinh nghiệm (nghiệm thu) và cuối cùng là thực hiện thanh toán.

 

Câu hỏi thường gặp

Brief trong marketing là gì?

Brief trong marketing là một tài liệu ngắn tóm tắt sứ mệnh của dự án marketing, quảng cáo hoặc thiết kế, mục tiêu, thách thức, nhân khẩu học, thông điệp và các chi tiết chính khác.

Tại sao brief lại quan trọng?

Brief rất quan trọng vì chúng cho phép cả Client và Agency hiểu được những mong đợi của dự án, từ các yêu cầu vận hành đơn giản đến nguyện vọng và mục tiêu của khách hàng

Nguyên tắc cơ bản của brief là gì?

Brief nên ở dạng văn bản để người viết brief có thể trình bày ý tưởng và yêu cầu của mình theo một cách có hệ thống và rõ ràng. Về phía người đọc, họ sẽ dễ dàng xem xét lại hoặc lưu trữ nếu cần.

Lời kết

Hy vọng những thông tin mà PA Việt Nam vừa chia sẻ ở trên sẽ hữu ích với bạn và giúp bạn hiểu hơn về brief là gì cũng như các yếu tố để có một bản brief hiệu quả. Nếu thấy bài viết hữu ích, bạn có thể chia sẻ đến nhiều người cùng tham khảo.

=================================

Xem thêm nhiều kiến thức hữu ích tại đây:

P.A Việt Nam cung cấp đa dạng các dịch vụ Domain, Hosting, Dịch vụ quảng cáo, Mail Server, Máy Chủ Ảo và Máy Chủ Riêng …. chạy trên môi trường Windows, Linux phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng:

Hosting:

Quảng cáo google:

Quảng cáo facebook:

Quảng cáo youtube:

Cloud server:

Tham khảo các ưu đãi: https://www.pavietnam.vn/vn/tin-khuyen-mai/

Rate this post
Exit mobile version