Site icon Knowledge Base| Kiến thức Dịch vụ P.A Việt Nam

Các lỗi phổ biến khi sử dụng VoIP và cách khắc phục

Các lỗi phổ biến khi sử dụng VoIP như cuộc gọi bị ngắt kết nối ngẫu nhiên, chập chờn. Có thể không phải là điều bạn mong đợi.

Đó là lý do tại sao bài viết có thể hữu ích nếu bạn biết một số bước cơ bản cần thực hiện khi điện thoại VoIP của bạn gặp sự cố. Việc chủ động khắc phục sự cố trước tiên cho phép bạn sớm loại bỏ một số vấn đề tiềm ẩn. Trước khi cần phải liên hệ với kỹ thuật hỗ trợ.

Ở đây, bài viết sẽ đề cập đến các vấn đề cơ bản nhất có thể xảy ra với bất kỳ hệ thống VoIP nào.

1. Sự cố mạng cục bộ – LAN

Các hiện tượng thường gặp: Không thể thực hiện cuộc gọi, âm thanh một chiều, giọng nói bị rè.

Các sự cố về mạng cục bộ (LAN) thường liên quan đến sự cố giữa các máy tính cá nhân hoặc thiết bị kết nối chúng với internet. Đây thường là một vấn đề của bộ định tuyến. Bộ định tuyến bị trục trặc hoặc bạn cấu hình sai bộ định tuyến cho hệ thống VoIP.

Khi sử dụng VoIP, bạn sẽ cần một bộ định tuyến ưu tiên các cuộc gọi qua internet. Tính năng này được gọi là Chất lượng Dịch vụ, viết tắt là QoS. Điều này ưu tiên các cuộc gọi VoIP trước lưu lượng mạng ít quan trọng hơn. Hầu hết các bộ định tuyến băng thông rộng hiện đại đều cung cấp tính năng này. Bạn có thể gặp sự cố về chất lượng cuộc gọi nếu không thiết lập.

Cách đảm bảo mạng LAN của bạn hoạt động bình thường:

Đặt lại bộ định tuyến của bạn và kiểm tra tất cả các máy tính, hệ thống dây điện:

Đảm bảo bạn có bộ định tuyến được định cấu hình để ưu tiên VoIP:

Điều này có nghĩa là kiểm tra xem bộ định tuyến của bạn có hỗ trợ cài đặt VoIP QoS (Chất lượng dịch vụ) hay không. Mặc dù mọi bộ định tuyến đều khác nhau, nhưng hầu hết các cài đặt QoS đều nằm trong giao diện quản lý của bộ định tuyến.

Tắt SIP ALG:

Hầu hết các bộ định tuyến tiêu dùng đều cung cấp một “tính năng” cố gắng khắc phục các sự cố VoIP. Nhưng nó gây ra nhiều vấn đề hơn giá trị của nó. Cổng vào lớp ứng dụng (ALG) sửa đổi các gói được gửi giữa các thiết bị nội bộ. Cách khắc phục nhanh chóng ở đây là tắt SIP ALG và tắt bất kỳ “Trình trợ giúp SIP” nào trong bộ định tuyến của bạn.

Nâng cấp bộ định tuyến của bạn:

Nếu cấu hình lại cài đặt bộ định tuyến của bạn không hoạt động và bạn vẫn gặp sự cố bộ định tuyến, bạn có thể cần một bộ định tuyến mới. Nâng cấp lên bộ định tuyến băng tần kép có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm VoIP của bạn.

2. Do IP Phone và chất lượng thoại

Các hiện tượng thường gặp:Tiếng vọng, âm thanh kém, ù, truyền thoại chậm trễ

Nếu bạn chắc chắn rằng tất cả thiết bị mạng của mình đang hoạt động bình thường, bạn có thể xem xét các lý do khác khiến dịch vụ VoIP của bạn gặp vấn đề.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về chất lượng thoại, điều quan trọng là phải loại trừ các nguyên nhân như âm lượng cuộc gọi, nhiễu sóng và thiết bị điện thoại bị lỗi.

Dưới đây là cách kiểm tra chất lượng giọng nói của bạn:

3. Sự cố mạng diện rộng – WAN

Các triệu chứng thường gặp: Giọng nói bị sặc, độ trễ giọng nói hoặc tiếng vọng, các vấn đề về tốc độ, quay số không đúng hoặc tín hiệu bận.

Một loạt vấn đề phổ biến khác có thể gây ra một các vấn đề là mạng diện rộng (WAN) hoặc các vấn đề kết nối internet. Chúng bao gồm các vấn đề không nhất thiết phải là thiết bị của bạn. Điều này bao gồm sự cố với Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của bạn.

Một số gói Internet dành cho lướt web và phát trực tuyến nhưng không đủ mạnh để sử dụng VoIP. Vận chuyển các gói thoại là điều cần thiết cho cuộc gọi VoIP.

Nó yêu cầu một bộ giao thức internet bổ sung mà ISP của bạn có thể không cung cấp. Trước khi bạn bắt đầu khắc phục sự cố VoIP, hãy đảm bảo bạn có gói internet cấp doanh nghiệp hỗ trợ việc sử dụng VoIP.

Cách kiểm tra kết nối WAN và tốc độ internet của bạn:

Hai tình huống mà bạn cần hỗ trợ kỹ thuật :

Nếu bạn đi vào ngõ cụt với những vấn đề trên, có lẽ đã đến lúc bạn phải nhờ trợ giúp. Vì cuộc gọi VoIP phụ thuộc vào dịch vụ internet và các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại internet, vấn đề này nằm ngoài khả năng xử lý của bạn.

Nếu internet của bạn bị ngắt hoặc bạn đang gặp sự cố kết nối khi cố gắng lướt web, gửi email hoặc xem video, bạn sẽ phải liên hệ với ISP của mình. Nếu bạn không thể kết nối với Internet, không có cách nào để dịch vụ VoIP của bạn hoạt động, thì bạn phải khắc phục sự cố này trước tiên.

Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy sự cố nằm ở thiết bị VoIP hoặc kết nối cuộc gọi của mình, tốt hơn hết bạn nên gọi cho nhà cung cấp dịch vụ VoIP của mình. Họ có thể giúp bạn gỡ rối mọi vấn đề với tư cách là một chuyên gia. Tuy nhiên, hầu hết các vấn đề kết nối VoIP có thể được đề cập ở đây.

Khắc phục sự cố VoIP là một cách tuyệt vời để tự chẩn đoán các sự cố VoIP phổ biến mà không cần liên hệ với các nhà cung cấp Internet hoặc VoIP. Với cách khắc phục sự cố thích hợp, bạn có thể xác định vị trí của sự cố, nguyên nhân gây ra sự cố và cách khắc phục sự cố. Nó cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền trong việc thay thế các bộ định tuyến và thay đổi nhà mạng.

 

P.A Việt Nam cung cấp giải pháp Tổng đài ảo, Smart Call dành cho Doanh Nghiệp

Tổng đài ảo

Smart Call, Giải Pháp Gọi Tự Động

Tham khảo các ưu đãi: https://www.pavietnam.vn/vn/tin-khuyen-mai/

Rate this post
Exit mobile version