Core Web Vitals là gì? Cập nhật chỉ số thiết yếu xếp hạng website của Google 2021

  • Thursday 30/09/2021

1. Thông báo chính thức từ Google

Google Search – Google Search Central đã đưa ra một thông báo quan trọng và thu hút được sự quan tâm lớn từ cộng đồng SEO
Vào tháng 05/2021, chỉ số Core Web Vitals trở thành yếu tố xếp hạng thiết yếu của website, bên cạnh các yếu tố về User Experience (UX) đã có từ trước đó.

Core Web Vital lúc đầu được Google dự định sẽ update vào tháng 05/2021, tuy nhiên đã có một số thay đổi và cập nhật thông báo sẽ rời update dần vào tháng 06/2021.

2. Core Web Vitals là gì?

Core Web Vitals là bộ các yếu tố để đánh giá trải nghiệm người dùng trên trang, bộ chỉ số này sẽ đo lường 3 khía cạnh quan trọng sau của 1 website:

  • Loading: Tốc độ tải trang;
  • Interactivity: Khả năng tương tác;
  • Visual stability: Tính ổn định của trang web.

Các yếu tố trong Core Web Vitals sẽ tương ứng với các chỉ số đo lường mà Google đưa ra, bao gồm: Largest Contentful Paint, First Input Delay và Cumulate Layout Shift.

LCP – Thời gian hiển thị nội dung lớn nhất
FID – Thời gian phản hồi tương tác đầu tiên
CLS – Điểm số tổng hợp về sự thay đổi bố cục

Dựa trên 3 chỉ số tương ứng trên đây hình thành lên Core Web Vitals, đó là:

LCP (Largest Contentful Paint)

Là chỉ số đánh giá hiệu suất tải trang (loading performance) thông qua việc đo lường thời gian để tải hoàn tất của một phần tử lớn nhất trên trang web. Thời gian hoàn tất tải xong phần tử lớn nhất trong trang được xem là thời gian hoàn tất tải nội dung chính của trang.

Để có trải nghiệm người dùng tốt, chỉ số LCP nên nhỏ hơn 2.5s kể từ khi trang được tải lần đầu tiên. Nằm trong khoảng 2.5s đến 4.0s thì bạn nên cải thiện tốc độ tải trang (tức là không quá bắt buộc). Nhưng nếu chỉ só LCP này cao hơn 4.0s thì bạn cần phải tiến hành cải thiện tốc độ tải trang ngay.

FID (First Input Delay)

Là chỉ số đo lường thời gian phản hồi lại tương tác đầu tiên của người dùng trên trang web. Ví dụ các thao tác như: nhấn vào các nút chức năng (menu, tìm kiếm, đặt hàng,…), điền thông tin và form, thao tác cuộn trang,…

Chỉ số FID nhỏ hơn 100 ms (mili giây) được xem là tối ưu tốt. Từ 100ms đến 300ms là cần xem xét. Còn nếu cao hơn 300ms thì cần khắc phục ngay.

CLS (Cumulate Layout Shift)
Là chỉ số đánh giá mức độ dịch chuyển bất ngờ của các phần tử trên trang web. Là những sự dịch chuyển/ thay đổi trạng thái hiển thị một cách bất ngờ mà người dùng không mong muốn.

Sự dịch chuyển bất ngờ này được đánh giá trong khi trang web đang tải xuống. Tức là nếu trang trong quá trình tải mà các phần tử này được tải quá chậm, thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây nhầm lẫn cho người dùng, do đó trang web của bạn “trừ điểm”.

3. Core Web Vitals quan trọng thế nào với SEO?

Core Web Vitals nhằm mục đính nâng tầm quan trọng các chỉ số đánh giá SEO

Một website có tốc độ nhanh và trải nghiệm mượt mà. Điều này sẽ giúp giữ người dùng lại lâu hơn, đọc nội dung của bạn nhiều hơn và khả năng mua hàng cũng sẽ cao hơn.

Google cho biết rằng họ sẽ sử dụng các tín hiệu về trải nghiệm trên trang (page experience) như một yếu tố quyết định, trong trường hợp một số trang đều có những nội dung phù hợp và đều tốt như nhau. Vậy nên, trước khi chúng được áp dụng và trở thành những hạng mục trọng điểm, hãy ưu tiên tối ưu cho những yếu tố như chất lượng nội dung, ý định tìm kiếm (search intent) và độ uy tín của trang (page authority) trước.

4. LCP – Thời gian hiển thị nội dung lớn nhất

(Largest Contentful Paint) – Thời gian hiển thị nội dung lớn nhất

LCP là gì?

LCP hay largest content paint là chỉ số đo thời gian để trình duyệt hiển thị phần tử nội dung lớn nhất trong khung nhìn, tính từ khi người dùng yêu cầu URL

Phần tử lớn nhất thường là hình ảnh hoặc video hoặc có thể là phần tử text có khối lớn.

Ý nghĩa

Chỉ số này rất quan trọng vì nó cho người đọc biết rằng URL đang thực sự tải. Ngoài ra trong đa số trường hợp, phần lớn nhất trên site thường là phần nội dung quan trọng người dùng đang mong muốn tìm kiếm.

Thế nên, phần này được load càng nhanh thì người dùng sẽ càng sớm tiêu thụ được nội dung mong muốn, giảm đáng kể tỷ lệ bounce rate của trang.

Ở khía cạnh SEO, bounce rate thấp, time on-page cao là tín hiệu để Google đánh giá một trang chất lượng và rank cao hơn trên kết quả tìm kiếm.

Chỉ số LCP tối ưu

Nếu chỉ số LCP của bạn < 2.5s và được đo bằng Google Page Speed Insight thì sẽ được coi là nhanh.

Cách tối ưu chỉ số LCP

– Tối ưu các đoạn Java Script, code CSS không quan trọng

– Cải thiện chất lượng server của bạn

Hosting server của website bạn nhanh tức là trang của bạn sẽ load nhanh hơn. Thế nên hãy đảm bảo bạn đang sở hữu một server chất lượng. Hãy ngay lập tức trao đổi với bên cung cấp dịch vụ của bạn để đảm bảo điều này.

Nếu bạn đang sở hữu một server riêng, thì đây là một số gợi ý cho việc tối ưu:

Phân tích và cải thiện sự hiệu quả, tinh gọn lại phần code server
Sử dụng các dịch vụ CDN
Sử dụng cache cho server của bạn

– Tối ưu hình ảnh

Đây là việc dễ nhất mà ai cũng có thể làm, dung lượng của 1 hình ảnh quá lớn sẽ làm tăng thời gian tải trang. Hơn nữa, trong rất nhiều trường hợp, phần hình ảnh (thường được dùng làm banner cover) là phần lớn nhất của trang.

Vậy, trước khi đăng tải hình ảnh, hãy đảm bảo chúng được tối ưu về dung lượng và định dạng (ưu tiên sử dụng các định dạng format tiên tiến mới như JPEG 2000, JPEX XR hay WebP)

Tinypng.com là một công cụ phổ biến và hiệu quả cho vấn đề này.

Ngoài ra, nếu hình ảnh thật sự không cần thiết, hãy loại bỏ nó hoặc sử dụng CDN cho hình ảnh.

– Nén các định dạng text

Đa phần các server và hosting dịch vụ thường đi kèm với lựa chọn này nên bạn không cần lo lắng nhiều. Nhưng, nếu bạn sử dụng server riêng, hãy tìm hiểu về các thuật toán tối ưu như Gzip và Brotli để tối ưu định dạng text trên site của bạn.

– Xác định và ưu tiên load trước các phần LCP

Nếu bạn có thể xác định trước được phần nào là quan trọng, LCP content trên site của bạn. (thường là font chữ, ảnh cover, hero image, hay video.

Hãy ưu tiên load trước các phần này với cấu trúc <link rel = “preload”>

– Sử dụng lazy load

Lazy load là một kỹ thuật được dùng để load hình ảnh khi cần thiết. Cụ thể, khi load trang sẽ chỉ load những hình ảnh được hiển thị trên màn hình, những hình ảnh bị ẩn ở dưới và cần kéo chuột để thấy sẽ tạm thời chưa load. Sử dụng lazy load sẽ làm tăng tốc độ tải trang và nhìn chung cũng sẽ cải thiện chỉ số LCP

Lazy load hiện là một tính năng khá phổ biến, và bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên rất nhiều add on của WordPress, Magento hay Joomla.

5. FID – Thời gian phản hồi lần tương tác đầu tiên

(First Input Delay) – Thời gian phản hồi tương tác đầu tiên

FID là gì?

FID hay First input delay là chỉ số để đo thời gian từ khi người dùng tương tác lần đầu với trang của bạn (khi họ nhấp vào 1 CTA, click link, nhập pass v.v.) đến thời điểm mà trình duyệt thực sự có thể phản hồi với hành động tương tác đó.

Kết quả đo này được lấy từ bất kỳ phần tử nào có thể phản hồi khi người dùng nhấp vào lần đầu.

Ý nghĩa

Chỉ số này rất quan trọng trên các trang mà người dùng cần phải thực hiện một hành động nào đó, bởi vì đây là mục đích chính của người dùng. Chỉ số này đặc biệt quan trọng cho các trang như “Đăng nhập” , “Đăng ký”

Khi người dùng muốn nhập thông tin càng nhanh càng tốt, thì việc tương tác với các trường thông tin như ID hay pass phải có phản hồi ngay lập tức.

Ngược lại nếu chỉ đơn thuần là vào đọc bài, thì các dạng nội dung bài blog sẽ không cần quá quan tâm đến FID có đạt chuẩn hay không.

Chỉ số FID tối ưu

Để mang lại trải nghiệm mượt mà, chỉ số FID cần dưới 100 mili giây. Con số này cần đảm bảo ổn định trên tất cả các thiết bị từ desktop đến thiết bị di động .

Thang đo chỉ số FID – Core Web VitalsThang đo chỉ số FID

Cách tối ưu chỉ số FID

– Giảm thiểu tác động từ các phần mềm thứ 3

Các nút chia sẻ, mạng xã hội hay các phần mềm A/B Testing, Google map, v.v tất cả các phần mềm, add on này bạn đều cần phải chèn thêm một đoạn mã HTML vào trang của bạn để có thể hoạt động được.

Và những tính năng này đều có thể tác động tới chỉ số FID, và trải nghiệm trên trang nói chung.

Tuy nhiên, sử dụng các tính năng này hoàn toàn không thể tránh khỏi vì các lợi ích mà chúng mang lại, tuy nhiên khi sử dụng, bạn cần lưu ý:

+ Lựa chọn bên cung cấp mà sử dụng ít code nhất có thể nhưng vẫn mang lại các tính năng tương ứng

+ Không sử dụng 2 phần mềm, add on có cùng tính năng trên site

+ Thường xuyên tối ưu, dọn dẹp bớt các dòng code không cần thiết của bên thứ 3.

– Tối ưu các đoạn mã JavaScript

Bạn sẽ không thể nào làm bất kỳ tương tác nào trên một page nếu mà trình duyệt web đang load các đoạn mã JS. Vậy nên giảm thiểu, tối ưu hoặc tạm hoãn (deferred) các đoạn mã JavaScript sẽ rất quan trọng việc tối ưu chỉ số này.

– Sử dụng cache

Việc này sẽ giúp giảm thời gian đáng kể việc load các đoạn mã JS, và tăng tốc độ tải trang. Hiếm có website nào hiện này không tận dụng tính năng này của browser.

6. CLS – Điểm số tổng hợp về mức thay đổi bố cục

Cumulate Layout Shift – Điểm số tổng hợp về sự thay đổi bố cục

CLS là gì?

CLS hay cumulative layout shift là chỉ số đo lường tổng của tất cả điểm số riêng lẻ về thay đổi bố cục cho mọi lần thay đổi bố cục không mong muốn xảy ra trong toàn bộ thời gian hoạt động của trang.

Điểm số có giá trị từ 0 trở lên, trong đó: 0 có nghĩa là trang không thay đổi bố cục và giá trị càng lớn có nghĩa là bố cục thay đổi càng nhiều. (Nguồn: Google)

Khi trang web của bạn đang load mà các phần từ (hình ảnh, content, v.v) liên tục di chuyển thay đổi vị trí thì tức là bạn đang có chỉ số CLS khá cao.

Ý nghĩa

Điểm số này rất quan trọng vì trình trạng các phần tử trang thay đổi trong khi người dùng đang cố gắng tương tác với trang là một trải nghiệm không tốt.

Chỉ số CLS càng cao thì khả năng người dùng càng dễ bị click nhầm vào các phần từ không mong muốn như ví dụ trên.

Chỉ số CLS tối ưu

Với chỉ số CLS, nếu chỉ số = 0 sẽ được coi là tốt nhất, ở mức chấp nhận được sẽ ở dưới mức 0,1. Tất cả những điểm số trên đó sẽ cần cải thiện. Và ở mức trên 0,25 sẽ được xem là rất tệ.

Thang đo chỉ số CLS – Core Web Vitals Thang đo chỉ số CLS

Cách tối ưu chỉ số CLS

– Hạn chế hiển thị các phần từ, thành phần trên website bất chợt (đặc biệt là Ads)

Khi thiết kế trang web, bạn nên có những khoảng riêng cố định dành riêng cho các thành phần đó.

Ví dụ nếu muốn đặt banner quảng cáo, vị trí thích hợp có thể là bên trái màn hình nơi nhiều người dùng nghĩ sẽ ở đó.

Tương tự, với content nên đặt lên trên cùng và không nên có các thành phần khác đè lên sau khi load. (thường chúng để dùng tăng trải nghiệm người dùng, ví dụ như bảng mục lục bài viết – table of content)

– Đảm bảo các phần từ đã có một khoảng không gian được định sẵn.

Việc này sẽ được giải quyết bằng code. Sử dụng “set size attribute dimension” cho các media: browser sẽ biết chính xác những thành phần này sẽ chiếm vị trí nào, đoạn nào trên page, và sẽ không thay đổi các thành phần khác khi phần này load xong.

7. Cách để kiểm tra các chỉ số Core Web Vitals

Để kiểm tra các chỉ số Core Web Vitals trên website hay trên từng page riêng biệt, Google có khá nhiều tool với các chức năng và mục đích sử dụng khác nhau. P.a Việt Nam xin gửi một vài công cụ phổ biến nhất.

Google Page Speed Insight

Link: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights/?hl=vi

Đây là công cụ phổ biến nhất và gần gũi nhất đối với cả các nhà quản lý lẫn người thực thi để kiểm tra chỉ số Core Web Vitals trên 1 page.

Công cụ này chạy test trên cả môi trường thử nghiệm lẫn trong môi trường thực tế để đưa cho bạn các phân tích đánh giá trên cả mobile và desktop.

Không chỉ dừng lại ở đo chỉ số, trang này sẽ đưa ra những phân tích cụ thể, cùng đường hướng chi tiết để bạn có thể cải thiện.

Google Search Console

Ngoài công cụ trên, bạn có thể trực tiếp sử dụng Google Search Console để biết các vấn đề cụ thể của một số URL

Các bước cụ thể để check chỉ số Core Web Vitals trong Google Search Console như sau:

Bước 1: Truy cập vào Google Search Console

Bước 2: Click vào “Chỉ số thiết yếu về Trang web” trong cột “Tính năng nâng cao”

Bước 3: Nhấn vào “Báo Cáo” trên mục “Máy tính” hoặc “Thiết bị di động”

Bước 4: Check từng loại vấn đề để biết được một số URL đang gặp vấn đề

Lưu ý: Google Search Console không hiển thị tất cả các URL gặp vấn đề mà chỉ cho bạn số lượng. Tuy nhiên dựa vào những URL được báo lỗi bạn cũng có thể định hình được vấn đề trên các trang còn lại.

Sử dụng Add on Web Vitat (Chrome Extension)

Link: https://chrome.google.com/webstore/detail/web-vitals/

Bạn có thể thuận tiện check các chỉ số này trên từng trang với công cụ trên. Tiện lợi cho anh em dev đang trực tiếp xử lý các vấn đề này mà muốn check nhanh kết quả.

Các công cụ khác

Ngoài 3 công cụ phổ biến trên thì Google vẫn còn những công cụ khác cho vấn đề này với nhiều tính năng chuyên sâu hơn (phù hợp với dân kỹ thuật)

– Chrome DevTools Performance panel: chính là phần f12 của trình duyệt chrome, nếu bạn click vào tab “performance” bạn sẽ biết chính xác đến từng mili giây cho các thời điểm FCP, LCP hay ở thời gian nào các phần tử bị dịch chuyển (CLS)

Kết luận

Core Web Vitals, bộ chỉ số đánh giá trải nghiệm của website chắc chắn sẽ là một thông tin cập nhật quan trọng của Google trong năm 2021, và là một phần không thể thiếu cho việc làm website chuẩn SEO những năm về sau.

Hi vọng những thông tin về Core Web Vitals trên sẽ giúp ích nhiều cho bạn.

Một điều không kém quan trọng hơn đó chính là chọn mặt gửi vàng bạn hãy đến với P.A Việt Nam – Nhà đăng ký Tên miền trực thuộc VNNIC, được tổ chức Tên miền quốc tế ICANN công nhận. Nhà cung cấp Hosting, Máy Chủ Server lớn nhất Việt Nam.

Chúng tôi luôn hướng đến các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng: dễ đặt mua, thanh toán nhanh, toàn quyền quản lý và điều chỉnh các tùy chọn theo ý muốn…

P.A Việt Nam cung cấp đa dạng các Plan Hosting đáp ứng yêu cầu của khách hàng
Hosting Phổ Thông
Hosting Chất Lượng Cao

Tham khảo các ưu đãi: https://www.pavietnam.vn/vn/tin-khuyen-mai/

https://support.pavietnam.vn

Email: kythuat@pavietnam.vn

Phone: 19009477, Ext 2.

Phòng kỹ thuật P.A Việt Nam