Bạn Tìm Gì Hôm Nay ...?
Tất cả đều có chỉ trong 1 nốt nhạc !
Nếu cần hỗ trợ chi tiết gọi 1900 9477
Heatmap hay còn được gọi bản đồ nhiệt là công cụ thường được sử dụng trong việc hiển thị hành vi người dùng truy cập vào website thông qua màu sắc và hình ảnh. Cụ thể:
Heatmap tổng hợp toàn bộ dữ liệu thu thập được sau đó cung cấp thông tin một cách trực quan về tương tác của người dùng trên website. Bằng cách này, bạn có thể biết được vị trí, khu vực hoặc nội dung nào trên các trang landing page được người dùng quan tâm nhiều hoặc ít được quan tâm, cũng như các vị trí nhấp chuột, cuộn hoặc bỏ qua.
Thông qua bản đồ nhiệt, người quản trị website có thể nhận ra xu hướng và tiến hành tối ưu UI/UX trang web để phù hợp hơn với người dùng. Điều này có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, giảm tỷ lệ thoát trang và tăng doanh số bán hàng.
Heatmap sử dụng màu sắc và hình ảnh để hiển thị dữ liệu một cách trực quan, giúp việc đọc hiểu các dữ liệu phức tạp trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là hướng dẫn cách xem bản đồ nhiệt mà bạn có thể tham khảo:
Heatmap có 3 loại khác nhau, mỗi loại sẽ giúp người dùng đánh giá một khía cạnh về hiệu suất của website. Cụ thể:
Đây là loại heatmap phổ biến nhất, giúp bạn biết vị trí người dùng đã nhấp vào website của bạn. Nó cung cấp thông tin chi tiết về cách mọi người sử dụng website hoặc một trang cụ thể trên website của bạn. Thông qua đó xác định được vị trí có vấn đề về điều hướng.
Đây là khu vực người dùng chú ý nhiều trên website. Qua đó, bạn có thể biết được những điểm quan trọng cần lưu ý để áp dụng những điều chỉnh cho phù hợp.
Đây là loại heatmap giúp bạn biết được tốc độ cuộn trang của khu vực nội dung trên website. Phần nội dung nào được dừng lâu sẽ hiển thị bằng màu sắc nóng, vùng ít được quan tâm sẽ hiển thị màu sắc lạnh.
Heatmap này giúp so sánh hiệu suất của website trên 2 thiết bị khác nhau. Ví dụ, nội dung của một trang có thể chỉ hiển thị phần đầu của giao diện desktop, nhưng trên giao diện di động thì nó xuất hiện khi người dùng kéo xuống dưới. Bằng cách so sánh tương tác trên hai giao diện này, bạn có thể hiểu được lý do đằng sau.
Một số tính năng nổi bật của heatmap đó là:
Heatmap rất cần thiết và hữu ích cho website. Khi người dùng truy cập vào trang web, họ thường mong muốn tìm kiếm thông tin, mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Nếu họ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin trên trang web của bạn, họ có thể chuyển sang website của đối thủ và không quay lại nữa.
Bằng cách sử dụng bản đồ nhiệt, bạn có thể hiểu rõ hơn về tương tác giữa người dùng và website, biết được những gì người dùng tìm kiếm, những nội dung họ quan tâm, lý do họ thoát trang,… Điều này giúp bạn xác định chính xác tại sao nhiều người dùng rời bỏ hoặc website của bạn thu hút họ bởi điều gì.
Ngoài việc sử dụng heatmap, bạn có thể kết hợp thêm các công cụ phân tích hành vi người dùng như Google Analytics để có cái nhìn trực quan, đánh giá dễ dàng dựa trên dữ liệu để đưa ra quyết định, đo lường và cải thiện các vấn đề trên website của mình.
Sử dụng heatmap mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn trong việc phân tích hành vi người dùng trên website. Cùng PA Vietnam tìm hiểu chi tiết ưu và nhược điểm của bản đồ nhiệt sau đây:
Tuy nhiên, heatmap vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định như sau:
Để cài đặt công cụ heatmap, bạn thực hiện theo các bước sau đây:
Nếu bạn muốn tìm kiếm một công cụ bản đồ nhiệt dành cho website để trải nghiệm thì có thể tìm hiểu những nhà cung cấp uy tín sau: Heatmap.com, Hotjar,…
Bạn có thể sử dụng heatmap để thực hiện phân tích các trang web sau:
Đây là những trang chính và quan trọng, đại diện cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến việc người dùng xem tiếp các nội dung khác trên website. Sử dụng bản đồ nhiệt phân tích sẽ cung cấp cho bạn những thông tin như lượng click, tương tác,… trên các trang này.
Sử dụng heatmap phân tích các trang hoạt động tốt, có nhiều lượt xem và bình luận sẽ giúp bạn tìm ra được yếu tố thành công và áp dụng cho các trang khác.
Những trang hoạt động kém cũng cần được phân tích. Bản đồ nhiệt giúp bạn biết người dùng không tìm thấy thông tin hoặc không tương tác ở đâu giúp đưa ra nhiều giải pháp để cải thiện.
Mặc dù không có nhiều dữ liệu, nhưng heatmap là cách tốt để thu thập thông tin ban đầu về hoạt động của các trang mới.
Sử dụng heatmap không quá phức tạp, tuy nhiên với một số người mới có thể gặp phải khó khăn ban đầu. Dưới đây là một số kinh nghiệm giúp bạn sử dụng bản đồ nhiệt dễ dàng và hiệu quả:
Google Analytics cung cấp dữ liệu chuyên sâu về trang web của bạn nhưng heatmap cung cấp tổng quan trực quan hơn về cách người dùng tương tác với trang web của bạn.
Nếu bạn là nhà thiết kế UI/UX, nhà phát triển hoặc nhà tiếp thị đang làm việc để cải thiện trải nghiệm người dùng, heatmap có thể giúp bạn thu thập dữ liệu về cách mọi người tương tác với trang web của bạn, vì vậy bạn có thể sử dụng những thông tin chi tiết đó để cải thiện UI/UX và các chỉ số quan trọng cho website.
Hy vọng thông tin đã chia sẻ giúp bạn hiểu rõ hơn về heatmap, từ khái niệm, tính năng cho đến cách cài đặt trên trang web. Từ đó áp dụng heatmap một cách hiệu quả để nâng cao hiệu suất website của bạn và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Đừng quên theo dõi blog của Vietnix để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích.
=================================
Xem thêm nhiều kiến thức hữu ích tại đây:
P.A Việt Nam cung cấp đa dạng các dịch vụ Domain, Hosting, Dịch vụ quảng cáo, Mail Server, Máy Chủ Ảo và Máy Chủ Riêng …. chạy trên môi trường Windows, Linux phù hợp với mọi nhu cầu của khách hàng:
Tham khảo các ưu đãi: https://www.pavietnam.vn/vn/tin-khuyen-mai/