Site icon Knowledge Base| Kiến thức Dịch vụ P.A Việt Nam

Hiểu Về Email Marketing Trong 5 Phút

Email marketing là gì?

Email Marketing là giải pháp giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh chóng và tiện lợi thông qua Email. Giải pháp giúp tiết kiệm được nhiều thời gian triễn khai, chi phí tiếp thị và mang về rất nhiều khách hàng tiềm năng.

Tiếp thị qua Email liên quan đến việc sử dụng email để gửi thông điệp mang mục đích quảng cáo, thu hút bán hàng hoặc xây dựng lòng trung thành, niềm tin, nhận thức về thương hiệu.

Email marketing ngày nay đã chuyển từ việc gửi một email cho tất cả mọi người sang tập trung vào việc phân khúc và cá nhân hóa các email cho từng tệp người nhận riêng.

Các loại Email Marketing

Email Marketing

Loại email mà bạn gửi tới khách hàng với mục đích giới thiệu về sản phẩm , dịch vụ, chương trình khuyến mãi, giảm giá mà bạn đang có để khách hàng tương tác và khuyến khích mua hàng. Ví dụ: Những Newsletter được gửi hằng ngày giới thiệu thông tin về các chương trình giảm giá, giới thiệu sản phẩm hay đối với một trang E-commerce, những email gửi thông tin giảm giá trong ngày với nội dung như “hôm nay có chương trình giảm giá cho riêng sản phẩm máy ảnh, nếu mua ngay trong ngày sẽ được giảm giá 15% hay 30%”

Email Notification

Thường dùng để thông báo về tình hình sử dụng dịch vụ cũng như tài khoản của khách hàng hiện nay
Ví dụ: Trên mang xã hội, khi có người tương tác trên post của bạn (message,share,like,comment,), sẽ có email thông báo tình hình của tài khoản bạn đang có những tương tác như vậy xảy ra.

Email Transaction

Email sử dụng bắt buộc để cho khách hàng biết về tình hình giao dịch giữa brand và khách hàng đó như thế nào.
Ví dụ: Thông báo về tình hình mua bán và giao dịch giữa hai bên. Email bạn thường nhận từ Ngân hàng với thông tin: bạn vừa bị trừ tiền trong tài khoản, bạn vừa chuyển khoản xong, bạn vừa nhận tiền trong tài khoản, email confirm thông tin chuyển khoản. Những email này mang tính bắt buộc.

Các yếu tố Email Marketing

Ngoài phân biệt vào mục đích, còn có thể phân loại email theo các yếu tố khác.

Như là Trigger (Từ phía nào mà email được gửi đi)

Relation (mối quan hệ của email đó)

Unsubscribe (email đó có được quyền từ chối hay không)

Goal (mục tiêu của email là gì)

Trigger Relation Unsubscribe Goal
Marketing Sender 1 to many YES Promotion
Notification Sender + Recipient 1 to 1 YES Engagement
Transaction Recipient 1 to 1 NO Support

Email Marketing

Trigger ở đây là sender: tức là từ phía bên brand (bên gửi email) muốn đẩy một chiến dịch quảng cáo, giới thiệu chương trình giảm giá sắp tới thì họ chủ động gửi email. Hay là việc gửi newsletter cũng chính là do brand chủ động. Relation ở đây “1 to many” tức là cùng một brand, cùng một template ta có thể gửi cho 100,000 người khác nhau trong cùng một chiến dịch. Nghĩa là từ một brand gửi đến nhiều người khác nhau. Unsubscribe ở đây có nghĩa là người nhận có quyền được từ chối nhận email. Goal (mục tiêu) ở đây là Promotion: quảng cáo, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi, giảm giá hiện đang có

Email Notification

Trigger ở đây có thể bao gồm cả sender và recipient: Như từ phía người nhận, người nhận họ vào tài khoản, họ chủ động điều chỉnh, thực hiện thay đổi một số thông tin như địa chỉ email, sau đó họ nhận được email confirm “Bạn vừa mới thay đổi thông tin …” Đấy là dạng Email Notification mà trigger bởi hành động của người gửi. Relation ở đây là “1 to 1” tức là những nội dung trong email này là communication chỉ giữa brand và 1 người dùng. Hay từ phía brand chủ động gửi email với nội dung “Sắp tới chúng tôi có một số điều chỉnh nên bạn cần thay đổi password. Hãy truy cập vào tài khoản của bạn và thay đổi password ngay từ hôm nay”. Mặc dù nội dung giống nhau, chỉ khác nhau về một số thông tin chỉ số, nhưng bản chất là brand chỉ communicate với người dùng đó thôi.

Email Notification thì bạn có thể từ chối nhận emai, do đó Unsubscribe là yes. Goal ở đây là Engagement, tăng cường tương tác của người dùng với sản phẩm và dịch vụ.

Email Transaction

Người trigger duy nhất là recipient (người nhận) nếu bạn không mua hàng hay sử dụng dịch vụ của brand đó, bạn sẽ không nhận được email này. Còn khi bạn thực hiện bất cứ hành vi mua hàng hay dùng dịch vụ thì sẽ nhận được email transaction từ phía brand bạn chọn. Relation của loại mail này là 1 to 1, nội dung trao đổi chỉ giữa brand và khách hàng đang sử dụng sản phẩm hay dịch vụ. Emai này khách hàng không thể Unsubcribe vì email này bắt buộc, đặc biệt là email có nội dung xác nhận quá trình mua bán giữa hai bên, và brand bắt buộc phải gửi cho khách hàng. Đôi khi nếu brand không gửi sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của khách hàng, đôi khi liên quan đến luật pháp. Ví dụ tài khoản bạn chuyển tiền đi mà bạn không nhận được email thông báo thì phía Ngân hàng phải chịu trách nhiệm cho những rắc rối phát sinh. Goal ở đây là Support: email transaction thường hỗ trợ khách hàng là nhiều.

Spam Email là gì ?

Spam Email (hay thư rác) là Email được gửi đi mà không có sự đồng ý rõ ràng từ phía người nhận. Email Spam thường mang nội dung lừa đảoquảng cáorao bán những hàng hóa có vấn đề…
Spam email là mặt tối của Marketing qua Email. Kể từ những năm 1990, Email Spam đã trở thành một hiện tượng tiên tiến hơn về khả năng tiếp cận của nó. Và các giải pháp kỹ thuật để vượt qua các giới hạn bảo mật của hệ thống Mail.

Yếu tố để đánh giá Email Spam

– Danh sách ngưởi gửi:
Nguyên tắc ở đây đơn giản là người được nhận email có đồng ý nhận email của bạn hay là không; nếu là không đồng ý thì email của bạn bị coi là spam.

– Opt-in/ double opt-in:
Nếu website của bạn có form để lại thông tin, form đó phải được Opt-in. Ví dụ: người điền form phải được biết khi họ điền email ở đây thì mình sẽ được nhận email của dịch vụ bên đây. Bạn phải thông báo cho người ta biết bằng các “Terms of Service | Privacy Policy” để trên website của bạn. Ví dụ như “Chúng tôi sẽ gửi thông tin quảng cáo đến cho bạn…”, “Chúng tôi sẽ sử dụng email của bạn…”, Điều này là bắt buộc phải có. Nếu không thì đồng nghĩa bạn không nhận được sự đồng ý nhận email của họ, đồng nghĩa người ta không chủ động Opt-in, đồng nghĩa bạn spam.

– Unsubcribe:
Ngoài ra trong email của bạn phải có Link Unsubcribe để khi người nhận không muốn nhận thông tin thì họ có thể nhấn Unsubscribe ngay. Nếu bạn không có Link Unsubcribe thì email của bạn vẫn bị coi là spam.

Các phương thức gửi email

Email cá nhân miễn phí

Có một số dịch vụ miễn phí gửi mail như: @gmail, @yahoo phối hợp với môt số phần mềm (software), bạn nhập danh sách khách hàng vào thì software sẽ hỗ trợ để bạn gửi đến khách hàng một cách nhanh chóng. Tuy nhiên hiệu quả của các công cụ này khá là thấp.

Self-host email
Giống như email công ty bạn thường xài, bạn sẽ host một email hoặc hệ thống email đã được set up dựa trên serve hosting của công ty để bạn chủ động gửi email mà không qua bất cứ bên nào khác. Phương thức này thì cần bộ phận IT của công ty bạn hỗ trợ setting.

Third party email

Ví dụ như P.A Việt Nam – Nhà đăng ký Tên miền trực thuộc VNNIC, được tổ chức Tên miền quốc tế ICANN công nhận. Nhà cung cấp Hosting, Máy Chủ Server lớn nhất Việt Nam, Mailchimp, Benchmark Email, Get Response… cung cấp dịch vụ gửi email. Đối với phương thức này, bạn chỉ cần đăng kí tài khoản và set up một số setting cơ bản với template có sẵn, có thể insert danh sách khách hàng và gửi với các thao tác hết sức đơn giản.

Hiệu quả các phương thức trên

Gmail, Yahoo: Khi gửi bằng công cụ này bạn sẽ không biết có bao nhiêu phần trăm người nhận được email, bao nhiêu email vào spam và ibox, bao nhiêu người mở email xem, bao nhiêu người bấm vào đường link trong email và đến website của bạn. Ưu điểm: chi phí thấp.

Self-host Email: bạn sử dụng những email flatform được set-up trên serve của bạn cung cấp những tính năng để có cách đo lường những thông tin trên. Nhược điểm: Về mặt công nghệ sẽ hơi phức tạp, yêu cầu IT của bạn phải khá hiểu biết về mảng này. Hoặc đôi khi sai sót trong set-up khiến tạo ra nhiều vấn đề trong lúc gửi mail.

Third party email

Bạn hãy đến với P.A Việt Nam – Nhà đăng ký Tên miền trực thuộc VNNIC, được tổ chức Tên miền quốc tế ICANN công nhận. Nhà cung cấp Hosting, Máy Chủ Server lớn nhất Việt Nam.

Chúng tôi luôn cam kết chất lượng ổn định và cao nhất với thời gian hoạt động tới 99%.

Hỗ trợ quản trị viên dễ dàng, trực quan khi thao tác thiết lập, phân quyền, giám sát người dùng.

Kho giao diện cực đẹp và chuyên nghiệp, người dùng dễ dàng soạn thảo và đọc thư cùng rất nhiều tính năng tuyệt vời khác.

Hỗ trợ bảo mật đa lớp bao gồm chứng chỉ số, mã hóa email và mã hóa email trên trình duyệt.

Chúng tôi sở hữu dãy ip đáng tin cậy nhất hiện nay, được tin tưởng và chấp nhận bởi hầu hết các tổ chức trong và ngoài nước.

Hỗ trợ chuyển dữ liệu miễn phí từ nơi khác về P.A Việt Nam (đăng ký 1 năm trở lên).

Một số chỉ số về email

Click through rate: bao nhiêu % người click vào email đó trên tổng số email gửi
Open rate: bao nhiêu % người họ click mở email lên trên tổng số email gửi (*)
Click rate: bao nhiêu % người họ click email và nhấp vào đường link trong email
Soft bounce: tại thời điểm nào đó email người nhận có vấn đề (bị lỗi) và không nhận được email
Hard Bounce: Email gửi tới không tồn tại
Unsubscribe: Người nhận không muốn nhận email và nhấn Unsubscribe
Abuse: Người ta nhận email của bạn mà thấy khó chịu người ta quăng vào spam.

(*) Với nhiều người thì CTR = open rate nhưng đối với tôi thì 1 click khác với 1 open vì đôi khi có những thứ xảy ra có thể khiến từ việc click tới việc mở email không xảy ra:
– Mạng chậm, rớt mạng
– Hệ thống email bị lỗi
– Tracking pixel trên email bị chặn

Ngoài ra, CTR được nhắc đến bên trên là email CTR, là số clicks vào để mở email. Tuy nhiên cũng có nhiều nguồn nói về CTR là số clicks vào link trong email khi đã mở. Cái đó thì chính là Click Rate bên dưới (clicks / open rate).

Kết luận

Hy vọng bài viết này đã cập nhật thêm giúp bạn hiểu Về Email Marketing Trong 5 Phút

Một điều không kém quan trọng hơn đó chính là chọn mặt gửi vàng bạn hãy đến với P.A Việt Nam – Nhà đăng ký Tên miền trực thuộc VNNIC, được tổ chức Tên miền quốc tế ICANN công nhận. Nhà cung cấp Hosting, Máy Chủ Server lớn nhất Việt Nam.

Chúng tôi luôn hướng đến các dịch vụ tốt nhất cho khách hàng: dễ đặt mua, thanh toán nhanh, toàn quyền quản lý và điều chỉnh các tùy chọn theo ý muốn…

Hi vọng những kiến thức này có thể giúp bạn viết email marketing hiệu quả hơn, nếu cần hỗ trợ hãy hãy liên hệ với P.A Việt Nam khi bạn cần tư vấn nhé!

Nếu Các bạn đang sử dụng Email marketing tại P.A thì có thể tham khảo hướng dẫn sử dụng email marketing tại đây

P.A Việt Nam cung cấp giải pháp Email Server dành cho Doanh Nghiệp
Email Server Pro
Email Server Riêng

Tham khảo các ưu đãi: https://www.pavietnam.vn/vn/tin-khuyen-mai/

https://support.pavietnam.vn

Email: kythuat@pavietnam.vn

Phone: 19009477, Ext 2.

Phòng kỹ thuật P.A Việt Nam

Rate this post
Exit mobile version