POS là gì?

Hệ thống POS (Point of Sale) là một giải pháp công nghệ kết hợp giữa phần cứng và phần mềm, được sử dụng để thực hiện và quản lý các giao dịch bán hàng tại các điểm bán lẻ, nhà hàng, và các doanh nghiệp dịch vụ khác.
Một hệ thống POS điển hình bao gồm:
– Máy tính hoặc thiết bị di động;
– Máy in hóa đơn;
– Máy quét mã vạch;
– Máy thanh toán thẻ tín dụng;
– Phần mềm quản lý bán hàng.
POS Online là gì?

Hệ thống POS Online, hay còn gọi là Cloud-based POS hoặc SaaS POS (Software as a Service Point of Sale), là một giải pháp quản lý bán hàng sử dụng nền tảng đám mây để lưu trữ và xử lý dữ liệu. Khác với hệ thống POS truyền thống, POS Online không yêu cầu cài đặt phần mềm trực tiếp trên máy tính tại cửa hàng, mà cho phép truy cập và quản lý từ xa thông qua internet.
Giới thiệu POS Online (Retail30s)
Phần mềm POS Online (Retail30s) là một giải pháp tối ưu cho việc bán hàng và quản lý đơn hàng. Bài viết này sẽ hướng dẫn Nhà bán hàng từng bước sử dụng các tính năng chính của phần mềm để nâng cao hiệu quả công việc, tăng doanh thu bán hàng.
Để sử dụng tính năng POS Online (Retail30s), Nhà bán hàng cần:
- Gói Website hỗ trợ tính năng.
- Tiện ích/Ứng dụng Barcode Gói website được hỗ trợ
1. Hướng Dẫn Bán Hàng với POS Online (Retail30s)
Các bước cơ bản bán hàng qua POS Online
- Bước 1: Tìm kiếm sản phẩm bán cho Người mua hàng (nhập tên sản phẩm hoặc sử dụng máy scan mã vạch tìm sản phẩm).
- Bước 2: Tạo thông tin cho Người mua hàng (nếu người mua cung cấp).
- Bước 3: Nhập mã khuyến mãi, phí vận chuyển cho đơn hàng (nếu có).
- Bước 4: Chọn hình thức thanh toán (nếu không phải tiền mặt).
- Hoàn tất tạo đơn hàng.
Chi tiết các tính năng giao diện POS Online
Truy Cập Giao Diện Bán Hàng
Mở trình duyệt web trên PC hoặc máy tính bảng và truy cập vào Web admin. Nhà bán hàng Đăng nhập vào tài khoản quản trị, sau đó truy cập menu Retail30s.

Sau khi đăng nhập trang tính năng thành công, Nhà bán hàng sẽ gặp màn hình quản lý đơn hàng.

Quản Lý Đơn Hàng
– Mở Đơn Hàng Mới: Nhà bán hàng có thể mở nhiều thẻ đơn hàng trong cùng một màn hình POS.

Thao tác đối với Thẻ đơn hàng:
- Bấm vào nút dấu cộng (+) để tạo thêm các Thẻ từ đơn hàng
- Tối đa có thể tạo 7 thẻ Đơn hàng.
– Tìm Kiếm Sản Phẩm:

- Bằng cách nhập các chữ cái hoặc mã SKU/Barcode của sản phẩm để nhanh chóng tìm sản phẩm bạn muốn bán.
- Nhà bán hàng cũng có thể quét mã vạch sản phẩm bằng máy quét (Website của nhà bán hàng cần được hỗ trợ tính năng Barcode).
– Cập nhật giá: Tính cho phép Nhà bán hàng cập nhật lại giá bán của sản phẩm bằng cách chọn vào giá bán đang có:

- Sau đó thực hiện thay đổi giá bán bằng cách:
- Nhập giá mới: khi nhập giá bán mới vào ô Đặt giá bán thì ô Giảm tiền sẽ tự động tính ra số tiền giảm đã nhập.
- Sử dụng thẻ Giảm tiền hoặc thẻ Giảm %: nhập vào giá cần giảm hoặc % giảm sẽ tự động tính toán Giá bán mới cho Sản phẩm.

– Tạo Khách Hàng Mới:
- Từ màn hình đơn hàng, Nhà bán hàng nhấn vào dấu cộng (+) để sử dụng chức năng Tạo khách hàng mới nếu người mua chưa có thông tin trong hệ thống.

- Nhà bán hàng điền các thông tin cần thiết rồi bấm nút Lưu để lưu thông tin về Khách hàng mua hàng của mình.

- Sau đó, Nhà bán hàng sẽ dễ dàng tìm thông tin Khách hàng đã tạo bằng cách nhập tên Khách hàng. Phần thông tin Khách hàng mà Nhà bán hàng đã tạo có thể sử dụng cho các lần mua hàng tiếp theo của Khách hàng đã lưu thông tin. Từ đó sẽ giúp thống kê số lượng đơn hàng từ các Khách hàng thân thiết đã mua hàng.

- Tính năng Tạo Khách hàng có thể được để trống khi Nhà bán hàng kết thúc đơn hàng của người mua khi họ đã thanh toán. Đơn hàng sẽ được quy vào đơn hàng Khách hàng vãng lai.
Ngoài ra, đơn hàng còn có 1 số tiện ích sau cho khu vực thanh toán đơn hàng:
- Giao hàng sau: Khi Người mua hàng có nhu cầu giao hàng tận nơi hay giao hàng sau, Nhà bán hàng sẽ cần tạo ra dữ liệu Khách hàng bằng tính năng Tạo Khách hàng mới. Nếu Người mau hàng đã có thông tin trên hệ thống thì Nhà bán hàng tìm kiếm tên của người mua hàng, sau đó chọn địa chỉ của Người mua hàng (nếu đã có thông tin).


-
- Hoặc địa chỉ giao hàng là 1 nơi khác của Người mua hàng đó thì Nhà bán hàng click vào nút Địa chỉ nhận hàng và thực hiện bổ sung Thêm địa chỉ mới cho Người mua hàng.

- Phí vận chuyển: đây là nơi Nhà bán hàng nhập phí vận chuyển (nếu có) đối với đơn hàng của Người mua hàng có tính phí.

- Khuyến mãi: Nhà bán hàng có các khuyến mãi cho đơn hàng của Người mua hàng thì có thể sử dụng tính năng này. Tính năng gồm:

-
- Giảm tiền: nhập cụ thể số tiền được giảm giá trên đơn hhangf
- Giàm theo %: nhập số % giảm giá cho trên đơn hàng
- Mã giảm giá: nhập Mã giảm giá của các chương trình khuyến mãi, mã vận chuyển (Tính năng quản lý Chương trình khuyến mãi)
- Hình thức Thanh toán: Người mua thanh toán theo hình thức nào thì Nhà bán hàng có thể chọn. Tùy chọn hình thức thanh toán này giúp phân loại các đơn hàng của POS.

- Tự động tính toán tiền hoàn trả khách hàng: Tránh sai sót khi tính toán tiền hoàn trả, POS Online hỗ trợ phần nhập liệu số tiền nhận từ Người mua hàng, từ đó tính chính xác số tiền thừa phải trả cho Người mua hàng.

– Cuối cùng là kiểm tra và xác nhận đơn hàng trước khi hoàn tất thanh toán.
2. Tra Cứu Đơn Hàng POS Online (Retail30s)
Bước 1: Truy Cập Giao Diện Quản Lý Đơn Hàng
– Từ giao diện chính, tìm và nhấn vào mục tra cứu đơn hàng.

Bước 2: Tìm Kiếm Đơn Hàng
– Sử dụng các tiêu chí như Tên khách hàng, Email hoặc Số điện thoại để tìm kiếm đơn hàng cụ thể.

Bước 3: Xác Nhận Thanh Toán và Giao Hàng
– Kiểm tra trạng thái thanh toán và giao hàng cho từng đơn hàng để đảm bảo quy trình diễn ra suôn sẻ.

3. Tra Cứu Sản Phẩm
Bước 1: Truy Cập Giao Diện Tra Cứu Sản Phẩm
– Nhấn vào mục tra cứu sản phẩm từ menu chính.

Bước 2: Tìm Kiếm Sản Phẩm
– Nhập tên sản phẩm hoặc quét mã vạch để tìm sản phẩm cần tra cứu.

Bước 3: Kiểm Tra Thông Tin Kho Hàng
– Xem số lượng tồn kho thực tế, số liệu sản phẩm chờ xuất bán và số liệu sản phẩm có thể bán.
4. Thêm sản phẩm bằng máy quét Mã vạch (Máy Scan Barcode)
Để sử dụng được tính năng quét Mã vạch của sản phẩm, Nhà bán hàng cần:
- Tạo sản phẩm đầy đủ SKU và Mã vạch (yêu cầu có ứng dụng Barcode).
- Mã vạch cho sản phẩm tạo ra với tiêu chuẩn mã vạch EAN-13.
- Tham khảo: Hướng dẫn tạo mã vạch cho sản phẩm (link đang cập nhật).
- Mã vạch cần được in và dán trên các sản phẩm bày bán ở cửa hàng.
- Máy quét mã vạch (yêu cầu máy tính cá nhân PC hoặc laptop) kết nối qua cổng USB.
- Trường hợp không có máy quét mã vạch, Nhà bán hàng có thể sử dung đến phần mềm xuất mã vạch của bên thứ ba qua phần mềm Barcode to PC. Hỗ trợ:
Các bước xử lý đơn hàng qua chức năng Quét mã vạch của sản phẩm:
Bước 1: Mở thẻ Đơn hàng mới.
Bước 2: Sử dụng phím nóng F3 để mở tính năng quét Mã vạch (scan Barcode) trên bao bì của sản phẩm.
Bước 3: Sản phẩm được quét Mã vạch (qua máy quét hoặc phần mềm Barcode to PC) thành công sẽ hiện thị trên danh sách đơn hàng của POS.
Bước 4: Hoàn thành đơn hàng với thông tin khách hàng, các khuyến mãi, mã giảm giá nếu có.
Với những bước hướng dẫn trên, Nhà bán hàng có thể dễ dàng sử dụng phần mềm POS Online (Retail30s) để quản lý quy trình bán hàng và đơn hàng một cách hiệu quả.
Không như POS Truyền Thống phải có các thiết bị như màn hình, máy tính tiền, két sắt, v.v…, POS Online sử dụng được trên các trình duyệt Web di động như máy tính bảng như iPad, Samsung Galaxy Tab, v.v… của các hệ điều hành iOS hay Android, iOS giúp tối ưu thiết bị hỗ trợ.
Nhà bán hàng có thể tham thảo các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của P.A Việt Nam đang triển khai tại đây.
Tham khảo thêm:
P.A Việt Nam – Web30s