Hướng dẫn ứng dụng Phân khúc khách hàng

  • Thursday 06/10/2022

Phân khúc khách hàng là ứng dụng/tiện ích cho phép Nhà bán hàng nhanh chóng tìm ra các khách hàng trong hệ thống website của mình theo các điều kiện tìm kiếm như lọc số đơn hàng đã đặt, tổng giá trị đơn hàng của nhiều khách hàng. Từ đó, Nhà bán hàng sẽ có chiến lược chăm sóc hiệu quả nhằm giữ khách hàng ở lại website của mình lâu dài.

Tham khảo ứng dụng và chi phí tại đây.

Đặc điểm của ứng dụng Phân khúc khách hàng:

  • Tạo, xóa, sửa danh sách lọc phân khúc khách hàng.
  • Lọc phân khúc khách hàng theo các điều kiện như giá trị đơn hàng, số lượng đơn hàng.
  • Lọc phân khúc khách hàng theo điều kiện thời gian.
  • Xem nhanh các tiêu chí và điều kiện lọc của danh sách phân khúc khách hàng.
  • Cho phép hoạt động / ngừng hoạt động của các danh sách phân khúc khách hàng.
  • Bộ công cụ soạn thảo văn bản đầy đủ tính năng hỗ trợ tạo nội dung email gửi khách hàng theo phân khúc.
  • Tính năng gửi email chăm sóc theo từng danh sách phân khúc khách hàng.

Sau đây sẽ là hướng dẫn giúp Nhà bán hàng tạo ra các danh sách Phân khách hàng.

1. Tạo danh sách phân khúc khách hàng

Nhà bán hàng truy cập admin >> Menu Quản lý khách hàng >> Phân khúc khách hàng.

Tại trang này, Nhà bán hàng sẽ xem được toàn bộ danh sách phân khúc khách hàng đã tạo. Nếu chưa có danh sách, Nhà bán hàng bấm vào nút +Thêm mới.

Phân khúc khách hàng

Giao diện thêm mới dữ liệu phân khúc khách hàng:

Nhà bán hàng điền:

  • Tiêu đề: Phân biệt các nhóm danh sách phân khúc khác nhau, ví dụ: Tri ân khách hàng, v.v…
  • Trạng thái: Đang hoạt động/ngừng hoạt động của danh sách (liên quan tính năng gửi email theo danh sách phân khúc)
  • Nội dung: Nhà bán hàng đưa vào nội dung sẽ được dùng để gửi email Marketing đến khách hàng trên danh sách phân khúc. Vd: Tri ân khách hàng, cửa hàng ABC gửi đến Quý khách hàng mã giảm giá 10% (giảm tối đa 100.000đ) cho đơn hàng từ 1.000.000đ, v.v…

Tiếp đến là nhóm Thời gian:

Nhóm này cho phép Nhà bán hàng chọn các mốc thời gian khởi điểm và kết thúc của bộ lọc nhằm mục đích tìm kiếm các khách hàng đã có các hoạt động mua sắm trong thời gian được cấu hình.

Kế đến là nhóm điều kiện lọc:

Nhóm này, khách hàng sẽ thực hiện tạo lập các điều kiện lọc nhóm khách hàng cụ thể như khách hàng có đơn hàng đã tạo thành công, nhóm khách hàng có giá trị thanh toán hoặc kết hợp giữa số lượng và giá trị đơn hàng lại với nhau để đưa ra điều kiện lọc tùy theo mục đích.

Update 12/10:

Tiếp đến là khu vực Đối tượng và Điều kiện lọc:

  • Đối tượng: là đối tượng sẽ áp dụng điều kiện lọc bao gồm Thành viên hoặc Đơn hàng. Khi thực hiện chọn 1 trong 2 đối tượng áp dụng lọc thì Nhà bán hàng sẽ thấy xuất hiện bảng điều khiển cho phép cấu hình các điều kiện lọc cụ thể.

1.1 Đối tượng và điều kiện lọc là Thành viên:

Phân khúc khách hàng

Với nhóm này, Nhà bán hàng có thể chọn Thời gian lọc để danh sách phân khúc khách hàng có thể lọc nhóm khách đã tạo đơn hàng trong 1 giai đoạn nào đó cần lọc.

1.2 Đối tượng và điều kiện lọc là Đơn hàng:

Phân khúc khách hàng

Ví dụ về một số kịch bản lọc đơn hàng như sau:

  • Lọc nhóm khách hàng có nhiều hơn 5 đơn hàng. Cài đặt:
    • Số lượng đơn hàng lớn hơn hoặc bằng = 5, các bộ lọc khác giữ nguyên 0đ và 0 đơn vị.
    • Thiết lập thời gian cần lọc.
  • Lọc nhóm khách hàng có từ 20 đơn hàng đến 100 đơn hàng. Cài đặt:
    • Số lượng đơn hàng lớn hơn hoặc bằng = 20.
    • Số lượng đơn hàng nhỏ hơn = 100.
    • Các bộ lọc giá trị đơn hàng giữ nguyên 0đ.
    • Thiết lập thời gian cần lọc.
  • Lọc nhóm khách hàng có giá đơn hàng từ 100.000đ và đã thực hiện 10 đơn hàng. Cài đặt:
    • Số lượng đơn hàng lớn hơn hoặc bằng = 20.
    • Số lượng đơn hàng nhỏ hơn = 100.
    • Các bộ lọc còn lại giữ nguyên giá trị mặc đinh (0).
    • Thiết lập thời gian cần lọc.
  • Và một số điều kiện thiết lập tùy vào nhu cầu lọc phân khúc Khách hàng của Nhà bán hàng.

Sau khi thiết lập các điều kiện của phân khúc danh sách Khách hàng xong, Nhà bán hàng bấm vào nút Lưu dữ liệu để hoàn tất thiết lập.

2. Quản lý danh sách phân khúc khách hàng

Khi thiết lập thành công, Nhà bán hàng sẽ được hệ thống trả chuyển về trang quản lý danh sách phân khúc Khách hàng.

Phân khúc khách hàng

Tại trang quản lý danh sách, Nhà bán hàng có thể xem nhanh các tiêu chí đã thiết lập ở cột Tiêu chí hoặc nhấn vào biểu tượng hình con mắt để xem toàn bộ thiết lập đã cài đặt.

Phân khúc khách hàng
Phân khúc khách hàng

Nhà bán hàng muốn xem danh sách số Khách hàng đã lọc theo tiêu chi bằng cách bấm vào dòng:

Xem danh sách khách hàng lọc theo tiêu chí

Phân khúc khách hàng

Nhà bán được chuyển đến trang thống kê danh sách Khách hàng như hình minh họa bên dưới để có cái nhìn toàn cảnh về thông tin các Khách hàng đã mua hàng:

Phân khúc khách hàng

Khi Nhà bán hàng đã có danh sách các phân khúc Khách hàng đã tạo thì lúc này Nhà bán hàng đã có thể thực hiện gửi email thông tin đến các đối tượng Khách hàng đã lọc bằng cách bấm vào biểu tượng gửi email ở tranh quản lý dánh sách lọc.

Phân khúc khách hàng
  • Lưu ý: Để sử dụng tính năng này, Nhà bán hàng cần cấu hình SMTP để gửi email trong menu Thiết lập website > Cấu hình SMTP để cài đặt (P.A Việt Nam có hướng dẫn cụ thể cấu hình gửi qua app Gmail hoặc sử dụng SMTP theo tên miền riêng của Nhà bán hàng)

Như vậy, P.A Việt Nam vừa hướng dẫn đến Quý khách việc sử dụng tính năng phân khúc Khách hàng. Ứng dụng hứa hẹn sẽ là công cụ hữu ích giúp Nhà bán hàng nhanh chóng tìm ra phân khúc Khách hàng cần chăm sóc để thực hiện các chiến lược kinh doanh phù hợp cho mình.

Tham khảo thêm

SMTP là gì?

SMTP (Simple Mail Transfer Protocol) là giao thức chuẩn TCP/IP được dùng để truyền tải (gửi) thư điện tử (e-mail) trên mạng internet.
SMTP thường sử dụng cổng (port) 25/465 để gửi thư.
Sử dụng SMTP giúp người dùng có thể gửi thư hàng loạt tiện lợi thông qua tài khoản, mật khẩu hợp lệ (đã chứng thực) qua server tránh bị từ chối email từ các máy chủ nhận thư.

Nhà bán hàng có thể tham khảo thêm các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của P.A Việt Nam tại đây.

P.A Việt NamWeb30s