Quản trị website – Kịch bản Chatbot trên Social30s

  • Tuesday 25/06/2024

Tính năng Chatbot trên Social30s sẽ giúp Nhà bán hàng có được kênh chăm sóc Khách hàng một cách tự động như:

  • Tự động trả lời theo từ khóa.
  • Tạo kịch bản chatbot theo ngữ cảnh định trước.

Hướng dẫn các bước tạo kịch bản Chatbot trên Social30s

Bắt đầu sử dụng tính năng Social30s Nhà bán hàng truy cập tính năng Social30s tại thanh quản trị và tiến hành chọn Truy cập

Truy cập vào tính năng Social30s.
Truy cập vào tính năng Social30s.

Tạo kịch bản trống >> Lưu

Trước khi tạo kịch bản, Nhà bán hàng cần xác định trước mục đích chính của chatbot. Muốn Bot cung cấp thông tin, hỗ trợ khách hàng, tư vấn sản phẩm, giải quyết vấn đề hay thu thập dữ liệu,…

Để có thể tạo kịch bản, Nhà bán hàng thực hiện tạo thông tin tại mục Chatbot => Kịch bản, ấn nút Thêm mới ở bên phải màn hình.

Giao diện tại trang Kịch bản
Giao diện tại trang Kịch bản
Thông tin tạo chỉ cần tiêu đề,  Nhà bán hàng đặt tên gợi nhớ cho kịch bản
Thông tin tạo chỉ cần tiêu đề,  Nhà bán hàng đặt tên gợi nhớ cho kịch bản

Sau khi tạo thành công thì lúc này nội dung đoạn chat chưa được thể hiện chi tiết và cụ thể. Chatbot cần có điều kiện để hoạt động phản hồi thông tin một cách chính xác. 

Tạo nhóm điều kiện từ khóa >> Chọn kịch bản

Chatbot hoạt động theo điều kiện khi có từ khóa trong câu phản hồi của khách hàng, Bot sẽ tự động trả lời giúp Nhà bán hàng phân luồng tin nhắn tới đúng kịch bản. 

Để tạo điều kiện từ khóa, Nhà bán hàng chọn mục Chatbot => Trả lời theo từ khóa. Sau đó chọn Thêm mới ở góc phải màn hình. 

Giao diện tại trang Tạo nhóm điều kiện từ khóa
Giao diện tại trang Tạo nhóm điều kiện từ khóa
Giao diện trang Tạo các từ khóa.
Giao diện trang Tạo các từ khóa.

Giải thích các thành phần khi thêm mới từ khóa điều kiện: 

Tin nhắn khách hàng

  • Vị trí từ khóa: gồm có 3 lựa chọn Từ khóa, từ khóa bắt đầu bằng và Tin nhắn là
  • Từ khóa: là cụm từ khóa Nhà bán hàng liệt kê.

Phản hồi: Lựa chọn kịch bản phù hợp trong trường hợp từ khóa xuất hiện trong hội thoại. 

Thêm đường dẫn REF >> Đặt tên đường dẫn REF >> Chọn phản hồi bằng 1 kịch bản đã tạo.

Đường dẫn ref” là một trong những công cụ thiết lập kịch bản chatbot và gửi đến khách hàng thông qua đường link có chứa tham số ref.

Đường dẫn REF trong chatbot giống như thẻ giới thiệu. Đường dẫn Ref điều hướng khách hàng vào kịch bản đã được tạo sẵn để phản hồi chính xác theo kịch bản Nhà bán hàng đã tạo ở 2 mục trên. 

Nhà bán hàng truy cập mục Chatbot => Đường dẫn Ref. Chọn nút thêm mới để tạo thông tin. 

Giao diện trang Đường dẫn Ref
Giao diện trang Đường dẫn Ref

Sau khi nhấn nút tạo mới thông tin đường dẫn ref, nhà bán hàng có thể tùy ý đặt tên đường dẫn gợi nhớ. Sau khi tạo thành công nhà bán hàng chọn cột Phản hồi để tiến hành chọn kịch bản sử dụng.  

Lưu ý: Nếu có hơn 2 fanpage cùng kết nối trên Social30s thì phần Tác vụ cần chọn đúng ID/tên page đã kết nối để chatbot chạy đúng.

Để điều chỉnh thông tin Page Nhà bán hàng chọn mục đường dẫn Ref ở cột tác vụ.
Để điều chỉnh thông tin Page Nhà bán hàng chọn mục đường dẫn Ref ở cột tác vụ.

Sau khi đã tạo đường dẫn Ref thành công. Nhà bán hàng đã có thể thực hiện tạo những kịch bản với những thông tin đã tạo trước đó. Lúc này thực hiện tạo thông tin chi tiết cho kịch bản, chọn mục Chatbot => Kịch bản.

Nhấp chuột vào tiêu đề hoặc nút cập nhật để chỉnh sửa kịch bản.
Nhấp chuột vào tiêu đề hoặc nút cập nhật để chỉnh sửa kịch bản.
Giao diện kịch bản ban đầu.
Giao diện kịch bản ban đầu.

Để có thể tạo sự kiện đầu tiên khi khách hàng truy cập vào mục tin nhắn của Nhà bán hàng. Nhà bán hàng chọn Thêm nội dung tạo câu chào đầu tiên và có thể tạo một số tiêu đề để khách hàng lựa chọn. Tạo phân nhánh bằng cách click vào chấm tròn để bổ sung thêm các tin nhắn lựa chọn khác.

Khung giao diện tạo nội dung tin nhắn và những lựa chọn cho khách hàng
Khung giao diện tạo nội dung tin nhắn và những lựa chọn cho khách hàng

Với mỗi nút lựa chọn nhà bán hàng có thể tạo tiêu đề và đường dẫn trang web (nếu có). Nhà bán hàng có thể tạo tối đa 3 nút lựa chọn. Sau khi đã thêm nội dung tin nhắn.

Nội dung khi được thêm mới có thể tạo các phân nhánh khi khách hàng thực hiện lựa chọn. 

Khi đã soạn kịch bản đầy đủ thông tin. Nhà bán hàng bật chọn nút Ngưng hoạt động để chuyển đổi trạng thái sang Đang hoạt động ở bên phải màn hình để kich hoạt Chatbot hoạt động.  

Kịch bản mẫu cho Chatbot

1 kịch bản mẫu với những thông tin kích hoạt
1 kịch bản mẫu với những thông tin kích hoạt

Mẫu 1: Mẫu cửa hàng thời trang

Khách hàng khi tìm đến trang tương tác bắt đầu hoặc inbox cho shop. Bot  có thể bắt đầu bằng câu hỏi như “Chào bạn đã đến với của hàng ABC. Cám ơn bạn đã quan tâm và đã tương tác. Bạn cần bên mình tư vấn sản phẩm hay dịch vụ nào ạ?”. 

Phía dưới câu hỏi sẽ là nút bấm gợi ý cho khách hàng thực hiện hành động. Có ba nút gợi ý điển hình là:

+ Mua sản phẩm: Bot sẽ gửi đường dẫn các kênh mua bán sản phẩm tại các sàn thương mại điện tử nổi bật. “Dưới đây là nơi bạn có thể mua sắm sản phẩm của chúng mình ạ.” 

+ Tư vấn size: Bot sẽ gửi tin nhắn kèm theo đó là bảng size để khách hàng tham khảo. “Bạn cho mình chiều cao và cân nặng của bạn để mình hỗ trợ chọn size phù hợp nha. Hoặc bạn có thể xem thêm tại đây”

+ Ý kiến khách hàng: Cung cấp cho khách hàng đường dẫn để khách hàng đóng góp ý kiến/ phản ảnh chất lượng. “Để ý kiến về nhân viên hoặc đóng góp cho sản phẩm. Bạn vui lòng chọn mục dưới đây để chúng mình có thể cải thiện sản phẩm/dịch vụ ạ.”

Mẫu bán hàng tư vấn thời trang
Mẫu bán hàng tư vấn thời trang

Mẫu 2: Lĩnh vực bất động sản

Bất động sản là một lĩnh vực kinh doanh đặc thù, khách hàng thường tìm đến để tìm hiểu thêm thông tin về dự án bđs đó, chưa đưa ra quyết định mua ngay. Kịch bản chatbot bất động sản phải đảm bảo được hai yếu tố: thu hút khách hàng tìm hiểu sâu về dự án và thu thập thông tin của khách hàng để bộ phận kinh doanh tư vấn ở giai đoạn sau.

Một kịch bản chatbot mẫu bất động sản sẽ diễn ra như sau:

Bot: “Chào bạn. Cám ơn bạn đã quan tâm tới các dự án bất động sản được đầu tư xây dựng bởi [Tên công ty]. Bạn cần tôi hỗ trợ gì không?”

Tại đây, chatbot sẽ hiển thị các nút cho khách hàng lựa chọn như thông tin dự án, tư vấn trực tiếp, bảng giá dự án,…

Bot: “Bạn đang quan tâm tới dự án nào nhỉ” => Khách hàng sẽ chọn tên dự án mà họ muốn tìm hiểu. Nếu là trường hợp khác “Bạn vui lòng để lại thông tin dự án để tôi hỗ trợ bạn tư vấn đúng thông tin bạn cần.”

Bot: “[Cung cấp thông tin về dự án, cụ thể là diện tích, vị trí, điểm mạnh, tiện ích xung quanh,…] Bạn vui lòng chọn loại bđs mà bạn muốn chung tôi tư vấn ạ.”

Bot: “Để tìm hiểu kỹ hơn về tiến độ và bảng giá của dự án, vui lòng truy cập tại đây [Bot gắn link website chính thức của dự án]. Hãy để lại thông tin liên lạc của bạn để nhân viên kinh doanh của công ty hỗ trợ bạn tốt nhất”

Bot: “Cảm ơn bạn đã quan tâm đến dự án của chúng tôi. [Tên công ty] luôn sẵn lòng hỗ trợ khách hàng bất cứ lúc nào”

Mẫu tư vấn BĐS
Mẫu tư vấn BĐS

Trên đây là hướng dẫn cách quản trị Kịch bản Chatbot trên Social30s. Nếu Nhà bán hàng chưa rõ cần thông tin nào có thể liên hệ theo Hotline 1900 9477 nhánh 2 để kỹ thuật hỗ trợ tư vấn sử dụng Social30s.

Hướng dẫn người dùng các bước tạo kịch bản Chatbot:

  • Tạo kịch bản trống >> Lưu
  • Tạo nhóm điều kiện từ khóa >> Chọn kịch bản
  • Thêm đường dẫn REF >> Đặt tên đường dẫn REF >> Chọn phản hồi bằng 1 kịch bản đã tạo.
    • Nếu có hơn 2 fanpage kết nối trên Social30s thì phần Tác vụ cần chọn đúng ID/tên page đã kết nối để chatbot chạy đúng.
  • Sửa kịch bản đã tạo sau khi có đủ từ khóa, đường dẫn REF

Kịch bản mẫu cho Chatbot

Kịch bản 1: Chào mừng Khách hàng

— Nội dung kịch bản 1 —

Kịch bản 2: Tư vấn sản phẩm / dịch vụ

— Nội dung kịch bản 2 —

Xem thêm:

Quý khách hàng có thể săn ngay các ưu đãi mới và hot nhất của P.A Việt Nam tại đây.

P.A Việt Nam – Web30s

Rate this post