Livestream là gì? Lợi ích của Livestream đối với bán hàng

  • Thursday 18/11/2021

1. Tổng quan về Livestream

1.1. Livestream là gì?

Livestream (phát trực tiếp) là hình thức quay video và phát trực tiếp những gì đang xảy ra trong thời gian thực (con người, cảnh vật, sự kiện,… ) cho mọi người ở khắp nơi trên thế giới có thể xem qua internet thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, TikTok hay thậm chí là các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada. Nhưng phổ biến hơn cả là các nền tảng chuyên về Livestream như Bigo Live, Twitch, NimoTV, Nonolive,..

Trong các video Livestream, mọi người xem đều có thể tương tác với nhau ra một cách trực tiếp qua các nút like, biểu tượng cảm xúc, comment. Các nền tảng Livestream thường sử dụng khung hình phù hợp giúp mọi người có thể xem được trên nhiều thiết bị từ các loại smartphone, máy tính bảng đến PC, laptop.

Livestream còn là một hình thức quảng bá thương hiệu sản phẩm/dịch vụ vô cùng hiệu quả. Ví dụ thực tế là các nhãn hàng công nghệ (Samsung, Google, Apple…) hay các nhãn F&B (Redbull, Heineken…) đều sử dụng Livestream cho các hoạt động lớn.

Khác với việc quay video trước sau đó chỉnh sửa lại các lỗi rồi mới tải lên, với Livestream, mọi hình ảnh, âm thanh và chuyển động đều chân thực nhất có thể. Do đó, các chủ shop online thường sử dụng tính năng này để phục vụ cho việc bán hàng của mình. Livestream giúp chủ shop quần áo nói riêng, các doanh nghiệp nói chung có thể tiếp thị được sản phẩm và hình ảnh của mình đến với đông đảo khách hàng hơn, đồng thời dễ dàng tìm được các khách hàng tiềm năng hơn.

1.2. Tại sao Livestream ngày càng phổ biến?

Livestream đã và đang trở nên rất phổ biến cũng như được nhiều người yêu thích, phần lớn là các bạn trẻ. Công cụ này giúp người dùng có thể trở thành những nhà sáng tạo nội dung và tự phát hành sản phẩm của mình mà không cần có nhiều kĩ năng liên quan đến quay phim, chỉnh sửa video hay âm thanh.

Tính chân thực, khó dàn dựng và không qua chỉnh sửa là một trong những ưu điểm nổi bật nhất khiến Livestream nhận được yêu thích. Bên cạnh đó, khả năng tương tác trực tiếp giữa người phát và người xem cũng là một trong những yếu tố khiến Livestream trở nên phổ biến. Việc tương tác qua các bình luận gián tiếp trong các bài viết hay video khiến người tạo nội dung phải mất khá nhiều thời gian để trả lời. Còn với Livestream, người phát có thể đọc và phản hồi ngay lập tức.

1.3. Ưu điểm và hạn chế của Livestream

Ưu điểm

  • Thao tác để bắt đầu phát trực tiếp đơn giản, không cần nhiều trang thiết bị hay kỹ năng quay phim và chỉnh sửa video.
  • Quy mô rộng, lượng khán giả lớn, rất nhiều nền tảng hỗ trợ Livestream để lựa chọn.
  • Thời gian phát video dài, không thể tạm dừng nên có thể khiến người xem nán lại xem hết toàn bộ thời lượng Livestream, đặc biệt với những nội dung có sức hút.
  • Khả năng tạo kết nối tốt và rất nhanh giữa người phát và người xem, đây là một lợi ích dành cho những ai Livestream với mục đích bán hàng, đấu giá , tổ chức sự kiện hay dạy học.

Hạn chế

  • Lỗi kỹ thuật liên quan đến các thiết bị phát hay tốc độ mạng cũng có thể ảnh hưởng tới quá trình Livestream.
  • Các nền tảng ứng dụng hỗ trợ Livestream cũng có thể gặp lỗi, gây ra khó khăn cho người phát lẫn người xem.
  • Nếu Livestream trên điện thoại, dung lượng pin cũng là một hạn chế.
  • Các nội dung trong Livestream không được chỉnh sửa và kiểm duyệt nên có thể chứa nhiều yếu tố nhạy cảm như bạo lực, tình dục, ngôn ngữ dung tục hay các hành vi trái đạo đức.
  • Thông tin cá nhân, địa chỉ, nơi ở của người phát video cũng không được đảm bảo.

2. Lợi ích của Livestream đối với bán hàng

2.1. Tiếp cận một lượng lớn khách hàng với chi phí 0 đồng

Livestream được xem là cốt lõi của bán hàng online. Với kinh doanh truyền thống, bạn phải tính toán tất cả mọi thứ từ việc thuê mặt bằng, địa điểm cho đến nhân viên…và tất nhiên sẽ tốn một khoản tiền khá lớn. Nhưng vấn đề này đã được giải quyết bằng giải pháp bán hàng thông qua tính năng Livestream. Nhờ có Livestream, bạn chỉ việc giới thiệu sản phẩm và chốt đơn.

Đặc biệt, Livestream còn giúp bạn tiết kiệm được một khoản ngân sách lớn trong những chiến dịch Marketing. Bạn sẽ không phụ thuộc vào TVC hay đặt video quảng cáo trên các website.

2.2. Đưa hình ảnh chân thực của sản phẩm đến với khách hàng

Đối với những người bán hàng online, trở ngại lớn nhất mà họ gặp phải là: làm thế nào để khách hàng để xóa tan nghi ngại về chất lượng của sản phẩm. Phát trực tiếp trong thời gian thực và không thể chỉnh sửa. Vì thế, bán hàng qua tính năng này sẽ giúp tạo niềm tin hơn cho khách hàng, đặc biệt phù hợp với các thương hiệu mới, ít tiếng tăm.

2.3. Tính chủ động cao

Khi quảng cáo qua video hay TVC, bạn phải thông qua một đối tác trung gian như đài truyền hình hay là các đơn vị chuyên quảng cáo khác. Điều này sẽ khiến bạn bị hạn chế nhiều mặt như ý tưởng sáng tạo nội dung, thời lượng phát video, chi phí sản xuất cao…

Còn với Livestream, bất cứ lúc nào bạn muốn đều có thể thực hiện phát trực tiếp, điều này giúp bạn chủ động hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi nội dung tùy hứng giúp buổi phát trực tiếp trở nên đa dạng và sinh động hơn.

2.4. Tăng khả năng tương tác

Livestream là hành động tương tác trực tiếp với người xem. Đối với quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, điều này là rất cần thiết, giúp bạn có thể điều chỉnh nội dung cho phù hợp cũng như dễ dàng giải đáp các thắc mắc về sản phẩm/dịch vụ của người xem.

2.5. Dễ dàng chia sẻ

Bạn có thể chia sẻ đường link hay video Livestream của mình bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào ngay cả khi chương trình đã kết thúc. Đồng thời, kết hợp với tính năng đặt hashtag, gắn thẻ người dùng sẽ làm tăng khả năng lan tỏa thông tin.

3. Những hình thức Livestream phổ biến nhất

3.1. Phỏng vấn trực tiếp

Tại các event launching sản phẩm, hình thức phỏng vấn trực tiếp các chuyên gia hoặc người qua đường để họ phát biểu về sản phẩm sẽ giúp tăng mức độ uy tín cho doanh nghiệp. Ngoài ra, hình thức này còn giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu đối với cả người xem Livestream và người được phỏng vấn trực tiếp.

3.2. Hỏi đáp trực tiếp (Q&A)

Đây là một hình thức mang lại hiệu quả cao để chia sẻ chuyên môn về một chủ đề, giúp tạo khách hàng tiềm năng và tăng tương tác. Hỏi đáp trực tiếp là sự pha trộn hoàn hảo của nội dung bán hàng, giáo dục và giải trí cùng lúc.

3.3. Chương trình khuyến mãi/ Hướng dẫn trực tiếp

Nếu bạn tạo những ưu đãi đặc biệt trong một sự kiện phát trực tiếp sẽ khuyến khích người xem hành động, giúp tăng lưu lượng truy cập cho tất cả sản phẩm/dịch vụ và tăng chuyển đổi bán hàng.

Các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee đang sử dụng rất hiệu quả hình thức này.

3.4. Ra mắt sản phẩm trực tiếp

Hình thức Livestream này sẽ giúp tăng doanh số của bạn nhanh chóng. Một số thương hiệu hàng đầu thế giới đang áp dụng chiến thuật này, bao gồm Apple,  Google, LG,…

3.5. Sự kiện huấn luyện, học tập trực tuyến (Education Virtual Event)

Trong bối cảnh xã hội đang chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh, những sự kiện học tập, đào tạo lớn nhỏ cũng theo xu hướng chuyển từ offline sang online. Nếu doanh nghiệp của bạn đang sở hữu những sản phẩm cần hướng dẫn chi tiết đến khách hàng, hình thức Livestream này có thể phát triển thành những khóa đào tạo sử dụng sản phẩm với kinh phí thấp hơn so với tổ chức offline.

Trong thời đại số, việc Livestream cá nhân hay các chương trình phát sóng chuyên nghiệp của các nhãn hàng lớn đang thu lại hiệu quả vô cùng tích cực. Trên đây là những thông tin cho thấy những ưu điểm vượt trội mà Livestream mang lại. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có những thay đổi hiệu quả hơn trong việc bán hàng online.

Các bạn có thể tham khảo thêm các thông tin, kiến thức dịch vụ PA Việt Nam tại đây

Chúc các bạn thành công

P.A Việt Nam cung cấp đa dạng các Plan Hosting đáp ứng yêu cầu của khách hàng
Hosting Phổ Thông
Hosting Chất Lượng Cao

P.A Việt Nam cung cấp giải pháp Email Server dành cho Doanh Nghiệp
Email Server Pro
Email Server Riêng

Tham khảo các ưu đãi: https://www.pavietnam.vn/vn/tin-khuyen-mai/