[Email Marketing] Những nguyên tắc thiết kế email marketing chuyên nghiệp và hiệu quả

  • Wednesday 27/05/2020

1. Cấu trúc thiết kế email marketing tối ưu thương hiệu

A.Tên người gửi email

Điền tên của bạn/thương hiệu của doanh nghiệp ở mục Tên người gửi, để khách hàng dễ nhận diện thương hiệu của bạn.

B. Địa chỉ email của người gửi

Bạn nên dùng địa chỉ email thể hiện rõ được tên của cá nhân bạn hoặc thương hiệu của doanh nghiệp

C. Địa chỉ email người nhận

Bạn nên cá nhân hóa trường thông tin này bằng cách điền tên của người nhận thay vì điền email của họ.

D. Dòng tiêu đề

  • Bạn nên sử dụng một dòng tiêu đề có thể cung cấp nhiều thông tin cho người đọc nhưng phải ngắn và dễ nhận biết. Độ dài tối đa của dòng tiêu đề là 70 ký tự.
  • Không viết dòng tiêu đề toàn bằng chữ in hoa hoặc các từ spam, mặc dù yếu tố quan trọng đối với bộ lọc thư rác chính là danh tiếng tên miền của bạn. Tuy nhiên, tiêu đề email marketing cũng đóng một vai trò nhất định khi danh tiếng tên miền của bạn thấp.
  • Chỉ sử dụng các ký tự đặc biệt trong bảng mã UTF-8 nếu nó thực sự phù hợp với tiêu đề.

2. Thiết kế pre-header và Header cho email marketing

A. Phiên bản web

Chèn một link trỏ tới phiên bản web ở phía trên cùng email của bạn.

B. Đoạn text trích dẫn

Một số trình duyệt mail như Gmail/Outlook/iPhone… hiển thị trước một đoạn nội dung (thường giới hạn tối đa là 100 ký tự). Ở đây, đoạn nội dung này được lấy ra từ vài dòng đầu tiên của email. Bạn nên sử dụng đoạn văn có giá trị để đưa lên làm tiêu đề.

C. Johnson Box

  • Là khu vực hiển thị phía trên của email, có kích thước 400X300 pixel. Đây chính là khu vực giá trị nhất trong email của bạn, là nơi đóng vai trò quyết định đến việc thuyết phục khách hàng.
  • Hãy đặt một dòng text mô tả nội dung hoặc mục đích của email nhằm thúc đẩy người đọc.
  • Cố gắng giữ chiều cao của header nhỏ hơn 150 pixel để tránh đẩy phần thông điệp chính và call-to-action (mời gọi hành động) xuống thấp dưới Johnson Box.

3. Bố cục của một mẫu email marketing chuyên nghiệp

A. Chiều rộng lý tưởng của email là từ 500 đến 700 pixel

B. Bố cục thiết kế email marketing theo chiều dọc được chuộng hơn bố cục theo chiều ngang.

C. Chữ và hình ảnh nên được sử dụng đúng tỷ lệ (60:40) hoặc ( 70:30 )

D. Sử dụng một bảng mục lục nếu bạn có nhiều nội dung muốn truyền tải.

E. Nếu bạn muốn hiển thị nhiều loại sản phẩm với số lượng lớn thì nên tạo một link điều hướng đến website của bạn.

F. Chia khu vực này thành 4 – 5 phần và hướng sự chú ý của người đọc tới phần thông điệp chính của email.

G. Call-to-action nên rõ ràng và hấp dẫn

4. Cách thiết kế email marketing tác động mạnh mẽ tới thị giác

A. Đồ họa & hình ảnh sẽ phân chia tốt các phần nội dung. Hình ảnh thể hiện được nhiều ý tưởng và nội dung hơn ngôn từ.

B. Bất cứ khi nào sử dụng hình ảnh, việc quan trọng là hãy tạo màu nền & alt-text cho ảnh.

C. Tránh dùng ảnh nền bên dưới đoạn văn bản. Nhiều trình duyệt mail không hỗ trợ hiển thị ảnh nền trong email. (Ví dụ như Outlook chẳng hạn).

D. Chèn link vào phần header hoặc các lời chào hàng về sản phẩm.

5. Trích đoạn & Nội dung trong thiết kế một mẫu email tiếp thị chuyên nghiệp

A. Sử dụng câu chữ, đoạn văn ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu.

B. Sử dụng các yếu tố thiết kế như khoảng cách và phân chia dòng để phân biệt phần nội dung này với nội dung kia

C. Sử dụng font chữ đậm và các dòng tiêu đề phụ để trong thiết kế email marketing là cách hay để nhấn mạnh một vài điểm nổi bật

D. Dùng gạch đầu dòng để chỉ ra các lợi ích

E. Sử dụng các font chữ phổ thông. VD như: Arial, Tahoma, Times New Roman, Verdana. Ngoài ra, nếu bạn muốn thì vẫn có thể cài đặt thêm một số font chữ khác để làm font chữ mặc định của email.

F. Cỡ chữ chuẩn cho một email là 14 pixel. Cỡ chữ ở phần tiêu đề tối thiểu phải đạt tới 22 pixel. Điều này không chỉ giúp hiển thị tốt trên trình duyệt mà nó còn hỗ trợ tốt cho cả người đọc trên điện thoại di động.

G. Kiểm tra thật kỹ chính tả và ngữ pháp trong email.

6. Footer – phần dưới cùng của email marketing template chuẩn

A. Đặt thông tin liên hệ đầy đủ của doanh nghiệp bạn trong phần này.

B. Đừng ẩn đi nút ngừng nhận tin (Unsubscribe).

C. Nhớ chèn thêm link tới trang chính hoặc danh mục các dịch vụ/sản phẩm chính trên website của bạn.

D. Hãy khiến cho người đọc dễ dàng chia sẻ email của bạn bằng cách chèn link chia sẻ lên các mạng xã hội hoặc đặt tùy chọn “Chuyển tiếp tới bạn bè” để tăng khả năng lan truyền.

E. Khi thiết kế email marketing, hãy chèn thêm dòng chữ “Tại sao bạn nhận được email này?” và đưa ra câu trả lời cho nó để tránh bị đánh giá là Spam.

7. Những điều nên tránh khi thiết kế nội dung của một mẫu email marketing

A. Thay vì gắn video của bạn vào email, bạn hãy chèn link vào hình ảnh được chụp từ video đó và gắn vào email.

B. Không sử dụng flash hay java trong email

C. Tránh sử dụng ảnh GIF vì không phải trình duyệt mail nào cũng cho phép nó hiển thị.

8. Cân nhắc giá trị email marketing của bạn sẽ mang tới cho người nhận

A. Khi bạn sử dụng hình ảnh trong email tiếp thị, nó sẽ không hiển thị ngay vì trình duyệt mail mặc định là chặn hình ảnh. Chính vì vậy email marketing nên được thiết kế không phụ thuộc quá nhiều vào hình ảnh.

B. Khi tạo một email HTML, bạn nên thiết kế một phiên bản email toàn text, nó sẽ hiển thị một cách dễ dàng và nhanh chóng.

9. Những điều cần chú ý khi thiết kế email marketing cho Mobile

Trước sự bùng nổ của email marketing trên di động, các doanh nghiệp cần cân nhắc một cách nghiêm túc việc tối ưu emai trên thiết bị di động. Dưới đây là một số lời khuyên cơ bản có thể áp dụng ngay với các mẫu email marketing.

A. Chiều rộng email

Kích thước giới hạn 600 pixel trên Android. Litmus khuyên nên để từ 320 đến 550 pixel.

B. Tạo nút calls-to-action

Bạn phải thiết kế nút call-to-action thật bắt bắt mắt, nằm ở vị trí trung tâm và dễ nhấn với kích thước tối thiểu 44 x 44 pixel.

C. Bố cục

Thiết kế email marketing cơ bản thì bố cục sẽ gồm 2 đến 3 cột nhưng riêng trên điện thoại thì tối ưu nhất chỉ nên có 1 cột.

Theo thống kê về email của Litmus (tháng 1 – 2013): Có đến 42% email được mở trên các thiết bị di động. Litmus là một ứng dụng web cho phép người sử dụng kiểm tra các email và các trang web thông qua công cụ là các trình duyệt web và trình duyệt mail.

D. Tối ưu cho cảm ứng

Tăng kích cỡ chữ, khoảng cách dòng, kích thước nút và khoảng trắng để người nhận email dễ chạm và di chuyển trên màn hình cảm ứng của điện thoại.

E. Phần Call-to-action và Link dễ nhìn

Vì các thiết bị di động không hỗ trợ chức năng di chuột vào thì thấy link như trên máy tính, nên bạn cần đặt các link và nút sao cho dễ nhìn và dễ click.

F. Giải pháp thiết kế

Responsive là xu thế mới trong thiết kế và cũng là giải pháp để email tiếp thị của bạn tự động căn chỉnh độ phân giải sao cho phù hợp với thiết bị hiển thị như: Laptop, Desktop, máy tính bảng và Mobile.