Quy định chống thư rác

  • Tuesday 11/02/2020

1. Thư rác (SPAM) là gì?

 

Thư rác (spam) là thư điện tử, tin nhắn được gửi đến người nhận mà người nhận đó không mong muốn hoặc không có trách nhiệm phải tiếp nhận theo quy định của pháp luật. Trong Luật Công nghệ thông tin Việt Nam, Nghị định 90/2008/NĐ-CP năm 2008 đã đưa ra định nghĩa về thư rác. Thư rác trong Nghị định này bao gồm thư điện tử rác và tin nhắn rác. Ngoài ra để việc gửi mail không bị coi là SPAM bạn cần phải thực hiện nghiêm túc các quy định của tổ chức chống thư rác như phải có tên đích danh người nhận trong nội dung email gửi đi, mặc dù người nhận tin đã đồng ý nhận tin tuy nhiên bạn cần phải có liên kết để họ có quyền từ chối tiếp tục nhận bản tin bất kỳ lúc nào và việc này phải được thực hiên tự động, ngay lập tức.
Các hành vi cụ thể bị cấm như sau :

+ Không được sử dụng các danh sách email mua lại hoặc cho thuê danh sách email hoặc bất kỳ cách nào được thu thập từ một bên thứ ba.
+ Không thu thập và sử dụng các danh sách email được lấy từ dữ liệu trực tuyến được công khai trên các website.
+ Không sử dụng các trường được tích sẵn trong form đăng ký nhận tin.
+ Không được gửi những nội dung email không liên quan đến danh sách email nhận bản tin của bạn.
+ Không được thêm địa chỉ email vào danh sách nhận tin mà không được phép của người nhận.
+ Không được gửi email đến những địa chỉ email đã đề nghị xóa khỏi danh sách nhận tin của bạn.
+ Không được sử dụng các danh sách email đã quá thời hạn 6 tháng mà không xác nhận lại việc đăng ký nhận tin của người nhận.
+ Không được gửi các nội dung email có tính chất lừa đảo, các dòng chủ đề có thông tin sai lệch không liên quan đến nội dung bạn gửi đến.

2. Quy định chung khi sử dụng dịch vụ Email server tại PA


    2.1. Không được gửi mail SPAM, thư QUẢNG CÁO, BULK MAIL, MASS MAIL, BOMB MAIL, các nội dung mail mang tính chất lừa đảo, phishing … chúng tôi có quyền tạm ngưng hoặc chấm dứt dịch vụ không hoàn tiền tùy theo mức độ vi phạm, ảnh hưởng. Nếu chúng tôi phát hiện hoặc nhận được thông tin từ các ISP hoặc tổ chức quốc tế về vấn đề trên, chúng tôi sẽ tạm khóa dịch vụ và thông tin đến Bạn để tiến hành kiểm tra xử lý. Chúng tôi không chấp nhận đối với bất kỳ hình thức gửi mail Spam nào, cho dù hành vi đó có thể là vô tình do Bạn đang bị Virus lợi dụng điều khiển các hành vi này trên dịch vụ Email của Bạn.
     2.2. Bạn phải có trách nhiệm kiểm soát việc gửi mail ra ngoài trên các tài khoản Email của mình. Mọi hậu quả của việc SPAM, thư QUẢNG CÁO, BULK MAIL, MASS MAIL, BOMB MAIL, … gây ra dẫn đến địa chỉ IP bị chặn bởi các tổ chức chống Spam, bạn sẽ phải tự chịu trách nhiệm. Trường hợp có nhu cầu gửi mail số lượng lớn, bạn cần tham khảo chuyển sang dịch vụ Server Riêng hoặc các dịch vụ Email marketing từ các nhà cung cấp dịch vụ khác.
     2.3. Đối với dịch vụ Email Server Riêng.Khi khởi tạo dịch vụ, chúng tôi đảm bảo server có IP sạch và không bị Blacklist. Trong quá trình sử dụng email, trường hợp bạn thực hiện gửi mail hàng loạt hoặc bị lợi dụng spam mail dẫn đến việc tên miền hoặc IP bị Blacklist, bạn phải chịu trách nhiệm, chúng tôi chỉ hỗ trợ hướng dẫn xử lý, không hỗ trợ thay đổi IP Server.

3. Các cấp độ xử lý

Để bảo đảm dịch vụ mail hoạt động ổn định và nâng cao chất lượng dịch vụ, tránh làm ảnh hưởng qua lại giữa các khách hàng nên P.A Vietnam sẽ đưa ra các mức phạt đối với trường hợp gửi mail spam nhiều lần như sau.
+ Lần 1: Tạm khóa tài khoản Email và gửi mail thông báo đến bạn và sẽ mở lại sau khi bạn xác nhận.
+ Lần 2: Tạm ngừng dịch vụ Email và gửi mail thông báo đến bạn và sẽ mở lại sau khi bạn xác nhận.
+ Lần 3: Tạm ngưng dịch vụ Email 1 ngày và gửi công văn xác nhận có đóng dấu ký tên Giám Đốc.
+ Lần 4: Đóng phí 10$ để mở lại dịch vụ.

4. Xử lý khi tài khoản hoặc dịch vụ bị khóa

    Trong quá trình sử dụng dịch vụ tại P.A Việt Nam, có thể bạn sẽ gặp phải tình huống không gởi thư đi được do tài khoản Email của bạn bị giới hạn hoặc khóa lại. Đôi khi bạn cũng nhận được một Email thông báo rằng máy tính của bạn gởi thư rác với số lượng lớn.


     Nguyên nhân dịch vụ bị khóa


     Email Web Hosting, Email Cá Nhân, Email Server, Email Server Riêng đều có thể bị tạm khóa do các vi phạm sau:
    + Bạn gởi thư vượt quá số lượng Email/Giờ hoặc Email/Ngày.
    + Tài khoản hộp thư quá đơn giản như ‘123456’ hoặc mật khẩu giống với tên, rất dễ bị dò ra và lợi dụng gởi thư rác.
    + Bạn gởi thư rác, nội dung không phù hợp với tiêu đề, quảng cáo sản phẩm… đến hàng loạt những địa chỉ không có đăng ký với bạn hoặc không muốn nhận thư của bạn.
    + Máy tính của bạn bị nhiễm virus, malware, phát tán thư rác thông qua tài khoản Email mà bạn cài trong Outlook/Thunderbird.
    + Tài khoản email bị tấn công dò password từ bên ngoài (Brute-force attack)
    + Bạn gửi đến nhiều địa chỉ không tồn tại, email cấu hình forwarding đến các email khác bị over quota.
    + Tài khoản sử dụng gây quá tải hoạt động của server, gây ảnh hưởng chung cho dịch vụ.
    + Website bạn đặt trên Server Web Hosting bị nhiễm mã độc, các mã độc này phát tán thư rác, lừa đảo.


Làm gì khi bị khóa dịch vụ


Bạn cần phải thông báo cho P.A Việt Nam biết rằng bạn đã nhận biết và kiểm soát được vấn đề ở phía bạn. Tối thiểu bạn phải kiểm tra diệt virus trên các máy tính, xem xét các nguyên nhân ở trên và liệu rằng bạn bị ‘dính’ chỗ nào không.

Nếu quả thật bạn cố ý gởi thư rác, quảng cáo, bạn cần ngừng ngay hành vi này & cam kết không tái diễn trong tương lai. Bạn cũng lưu ý rằng:

Căn cứ vào Nghị định 90/2008/NĐ-CP ban hành ngày 13/08/2009 về chống thư rác – chúng tôi có trách nhiệm ngăn chặn hành vi này. Chúng tôi có thể tạm thời từ chối mở lại dịch vụ hoặc đơn phương hủy hợp đồng dịch vụ nếu Quý khách cố ý phát tán thư rác. Điều này cũng áp dụng nếu tình trạng này bị lặp lại nhiều lần, ngay cả khi Quý khách là nạn nhân của virus hay bị người khác lợi dụng làm phương tiện phát tán nhưng không có biện pháp ngặn chặn hữu hiệu.

Cuối cùng, bạn gởi email cho kythuat@pavietnam.vn hoặc gửi yêu cầu trực tiếp tại https://support.pavietnam.vn để xác nhận đã thực hiện theo hướng dẫn và yêu cầu mở lại dịch vụ.