Site icon Knowledge Base| Kiến thức Dịch vụ P.A Việt Nam

Quy định về Hóa Đơn Điện Tử theo thông tư mới

Quy định về Hóa Đơn Điện Tử theo thông tư mới

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 68/2019/TT-BTC hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 119/2018/NĐ-CP ngày 12/9/2018 của Chính phủ quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Hóa đơn điện tử ngày càng cho thấy được các lợi ích mang lại và đang dần có nhiều doanh nghiệp chuyển qua sử dụng hóa đơn điện tử. Và dù doanh nghiệp của bạn đã sử dụng hóa đơn điện tử hay chưa cũng nên đọc về quy định mới nhất về thời điểm áp dụng hóa đơn điện tử dưới đây.

Theo Thông tư số 68/2019/TT-BTC bao gồm: 5 Chương, 27 Điều và 02 Phụ lục (Phụ lục 1: gồm 05 mẫu hiển thị của hóa đơn điện tử và Phụ lục 2: Mẫu Bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế), bên cạnh việc kế thừa những quy định hợp lý từ Nghị định 119/2018/NĐ-CP, thông tư 68 đã đưa ra một số quy định và hướng dẫn nhằm làm rõ một số khái niệm tại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan và thực tế triển khai áp dụng hóa đơn điện tử. Trong đó, có một số điều doanh nghiệp cần lưu ý:

1. Quy định mới nhất về thời điểm áp dụng hóa đơn điện tử
2. Nội dung hóa đơn điện tử
3. Định dạng hóa đơn điện tử
4. Điều kiện của tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử
5. Xử lý chuyển tiếp hóa đơn điện tử

——————

1. QUY ĐỊNH MỚI NHẤT VỀ THỜI ĐIỂM ÁP DỤNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Tại khoản 3 và 4 Điều 26, Thông tư 68/2019/TT-BTC của Bộ Tài Chính đã quy định: Từ ngày 01 tháng 11 năm 2020, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư này.”

Từ ngày 01 tháng 11 năm 2020, các Thông tư, Quyết định của Bộ Tài chính nêu tại Khoản 2 Điều này hết hiệu lực thi hành.

Điều đó có nghĩa là tại thời điểm trên, tất cả doanh nghiệp và các tổ chức và cá nhân kinh doanh sẽ bắt buộc chuyển từ hóa đơn giấy sang sử dụng hóa đơn điện tử theo lộ trình đã được quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP hạn cuối 01/11/2020.

Đồng thời, một số tỉnh thành sẽ phải gấp rút thực hiện chuyển đổi sang hóa đơn điện tử theo Nghị quyết 01/NQ-CP: hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử tại Hà Nội, Hồ Chí Minh và các thành phố lớn trong năm 2019.

2. NỘI DUNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Tại Điều 3 Thông tư 68/2019/TT-BTC, nội dung hóa đơn điện tử có một số thay đổi:

– Sửa đổi về ký hiệu mẫu và ký hiệu hóa đơn.

– Thời điểm lập Hóa đơn điện tử được hướng dẫn xác định cụ thể hơn nhưng vẫn phù hợp với quy định từng trường hợp bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ tại Điều 7, Nghị định 119/2018/NĐ-CP và Điều 4 của Thông tư 68/2019/TT-BTC.

– Thông tư cũng quy định rõ ràng về việc hóa đơn điện tử không nhất thiết phải có chữ ký của người mua trong từng trường hợp và lĩnh vực cụ thể.

3. ĐỊNH DẠNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Thông tư 68/2019/TT-BTC đã quy định cụ thể hơn về định dạng của hóa đơn điện tử, theo đó:

– Định dạng hóa đơn điện tử gồm hai thành phần: thành phần chứa dữ liệu nghiệp vụ hoá đơn điện tử và thành phần chứa dữ liệu chữ ký số. Đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế thì có thêm thành phần chứa dữ liệu liên quan đến mã cơ quan thuế.

– Tổ chức, doanh nghiệp bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ khi chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế bằng hình thức gửi trực tiếp phải đáp ứng yêu cầu:

4. ĐIỀU KIỆN CỦA TỔ CHỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Mở rộng đối tượng là tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử: Tổ chức cung cấp dịch vụ truyền, nhận dữ liệu hóa đơn điện tử, Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế và Tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.

Để trở thành tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, các đơn vị phải đáp ứng các điều kiện cụ thể hơn về chủ thể, nhân sự và kỹ thuật so với quy định tại Khoản 1, Điều 32 Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

5. XỬ LÝ CHUYỂN TIẾP HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ

Từ ngày 01/11/2018 đến ngày 31/10/2020, các đơn vị vẫn có thể áp dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP, Nghị định số 04/2014/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành 2 Nghị định trên nếu cơ quan thuế chưa có thông báo.

Kể từ thời điểm sử dụng hóa đơn điện tử, nếu phát hiện hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, thông báo với cơ quan thuế theo Mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 119/2018/NĐ-CP và lập hóa đơn hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót.

Các hướng dẫn về cách thực hiện được quy định tại Nghị định 119/2018/NĐ-CP và Thông tư số 68/2019/TT-BTC (Tải đầy đủ thông tư 68 tại đây)

Cùng chuyển đổi Hóa đơn điện tử thông minh để tiết kiệm chi phí và vận hành nhanh hơn

Rate this post
Exit mobile version