Top 10 Sai Lầm Khi Thiết Kế Website Cho Doanh Nghiệp Và Cách Tránh

  • Sunday 22/09/2024

thiết kế website cho doanh nghiệp

1. Thiết kế website cho doanh nghiệp kiểu nửa vời

Nhiều doanh nghiệp, công ty mục đích tạo ra website chỉ để “cho có” theo xu thế, đối thủ cạnh tranh có thì mình cũng phải có, một địa chỉ website để in lên danh thiếp hoặc dùng để trang trí … Điều sai lầm của rất nhiều chủ website là làm website nửa vời. Bạn lao vào xây dựng website doanh nghiệp khi chưa hiểu rõ tất cả những chức năng cũng như nhu cầu của doanh nghiệp mình hoặc ham làm những website với giá rẻ nên website không hoàn thiện như ý muốn. Vì làm website nửa vời, nên nhiều website sau khi thiết kế rất khó tối ưu để làm SEO, hoặc khó chỉnh sửa, nâng cấp. Từ đó xuất hiện nhiều website doanh nghiệp theo dạng “sống dở chết dở”, lúc bạn nhận ra sai lầm thì lúc đó tốn rất nhiều chi phí để khắc phục hoặc thậm chí là không thể khắc phục được.

2. Không quản lý và chăm sóc website thường xuyên

Đây là công việc sau khi thiết kế website cho doanh nghiệp hoàn tất. Tuy nhiên tình trạng không quản lý và chăm sóc website thường xuyên xảy ra khá nhiều. Đây là một sai lầm lớn của các doanh nghiệp khiến cho website không phát huy được hết tác dụng như nó vốn có cho hoạt động kinh doanh. Thiết kế website là nền tảng, cơ sở để doanh nghiệp thúc đẩy việc quảng bá và tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

Và để làm được điều này đòi hỏi quá trình quản lý, chăm sóc và cập nhật website thường xuyên. Bạn sẽ không đảm bảo được thứ hạng của mình trên các công cụ tìm kiếm để khách hàng có thể tiếp cận nếu nội dung website quá cũ, nhàm chán, không có những chia sẻ hữu ích, thông tin mới hay hình ảnh cũ rích, không thay đổi, sản phẩm không được cập nhật thường xuyên …

Bên cạnh đó, việc không kiểm tra hệ thống quản trị website thường xuyên xảy ra lỗi đường link, server ảnh hưởng đến tốc độ tải trang sẽ khiến khách hàng rời bỏ bạn.

3. Bỏ qua người truy cập bằng di động

Theo nghiên cứu gần đây, Việt Nam là đất nước có tốc độ sử dụng các thiết bị di động cao nhất trên thế giới. Sư phổ cập điện thoại, smartphone cùng với sự phát triển không ngừng của internet đã khiến do di động là thiết bị được nhiều người dùng để truy cập internet, tiến hành các giao dịch thương mại. Thật là sự thiếu sót đáng kể nếu như bạn bỏ qua công cụ tương tác hiệu quả này.

Thiết kế website cho doanh nghiệp “thân thiện” với thiết bị di động cho phép giao diện website của bạn có thể dễ dàng tùy biến theo màn hình thiết bị mà không ảnh hưởng đến nội dung, chất lượng website. Khách hàng có thể truy cập dịch vụ của bạn ở bất cứ đâu trên mọi thiết bị, tại mọi địa điểm để có thể trải nghiệm tiện ích tuyệt vời này.

4. Yêu cầu quá nhiều tính năng khi thiết kế website cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp luôn đòi hỏi dịch vụ thiết kế website cho doanh nghiệp phải xây dựng nhiều tính năng cho website của họ. Họ cứ nghĩ rằng thiết kế website cho doanh nghiệp có càng nhiều tính năng thì càng đem lại nhiều lợi ích cho người dùng. Thực tế thì ngược lại, việc nhồi nhét quá nhiều tính năng là thảm họa thiết kế tồi tệ nhất mà doanh nghiệp mắc phải. Website được thiết kế với các trang hổ lốn, hỗn loạn tràn ngập sẽ khiến người dùng khó khăn cho việc tìm kiếm thông tin mà họ quan tâm.

Thay vào đó nên tập trung vào những tính năng chủ yếu của website mà họ muốn hướng người dùng tìm kiếm và sử dụng chúng, nhưng cũng cần biết chọn lựa một số tính năng phụ hỗ trợ nếu thấy cần thiết.

5. Điều hướng kém, bố cục rối rắm

Người xem vào trang website của bạn đầu tiên là họ cần thứ mình tìm, đó là thông tin, nếu không tìm thấy thông tin họ cần (hay website bạn có nhưng họ tìm không ra) thì họ sẽ bỏ đi kèm theo suy nghĩ rằng doanh nghiệp cũng tổ chức kém giống như website này vậy việc điều hướng trang website rõ ràng, bố cục hợp lý sẽ làm cho khách hàng ở lại trang website lâu hơn, giúp doanh nghiệp của bạn có nhiều khách hàng hơn.

Nhiều trang website sử dụng hệ thống điều hướng hiện đại nhưng lại đòi hỏi người xem phải có một chút kinh nghiệm để sử dụng thành thạo. Sử dụng một hệ thống điều hướng phức tạp như thế vô tình đã “cắt” đi một lượng không nhỏ khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

thiết kế website cho doanh nghiệp

6. Bỏ qua khâu thử nghiệm

Thử nghiệm là bắt buộc trước khi đưa ra các trang cho người dùng. Nhưng các trang website doanh nghiệp lại thường được phát hành với rất ít hoặc không có thử nghiệm. Một thực tế cho thấy rằng hầu hết các doanh nghiệp mà có nguồn lực hạn chế nên khi đã hoàn thành trang website, họ muốn đưa nó vào hoạt động càng sớm càng tốt mà không qua thử nghiệm.

Ở mức tối thiểu, cần thử nghiệm người sử dụng chính trên các trang website trình duyệt chính (Chrome, Edge, Firefox, Safari) và hệ điều hành (Windows, Mac OS) và các thiết bị và trình duyệt kết hợp điện thoại di động hàng đầu. Và điều này cần phải được thực hiện đối với bất kỳ thay đổi được thực hiện trên website.

7. Sử dụng dịch vụ thiết kế website cho doanh nghiệp giá rẻ, thiếu uy tín

Hiện nay, đa số người dùng sẽ tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ qua các website trước khi đi đến quyết định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Chính vì vậy website luôn được xem là kênh quảng bá thương hiệu và gia tăng doanh thu hiệu quả nhất. Theo đó, website được thiết kế chuyên nghiệp sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh và nhiều hơn với khách hàng.Thực tế cho thấy các dịch vụ thiết kế website cho doanh nghiệp giá rẻ khó lòng có thể giúp doanh nghiệp có được một website như ý. Thế nhưng không ít doanh nghiệp đã lựa chọn dịch vụ thiết kế website cho doanh nghiệp giá rẻ, không chất lượng và uy tín dẫn đến rất nhiều hệ quả như lỗi tên miền, lỗi nguồn, website không được bảo mật… Điều này khiến doanh nghiệp không chỉ mất đi tính cạnh tranh so với các đối thủ mà còn tổn hại khá lớn đến hiệu quả kinh doanh.

8. Thiết kế website cho doanh nghiệp để chính mình xem, chưa hướng đến khách hàng

Nhiều chủ website thiết kế website cho doanh nghiệp theo sở thích, ý muốn của họ, mà quên mất chính khách hàng mới là người sử dụng website, mới là người quyết định có liên hệ để mua hàng hay không? Nhất quyết yêu cầu đơn vị thiết kế làm theo mọi yêu cầu của mình. Tạo ra một website với màu sắc bạn muốn, tính năng bạn cần, bố cục bạn thích …

Người chủ sở hữu tự thấy website rất đẹp, rất vừa ý. Thế nhưng website đó chưa chắc đã chất lượng, chưa chắc nó đã phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Nếu đã đến bước này thì bạn cần nhìn nhận lại một số vấn đề: Bạn lập website là để làm gì? Để phục vụ ai? Khách hàng của bạn có thật sự thích website này không?

9. Ưu tiên tính thẩm mỹ hơn là chức năng của website

Một trong những lỗi thiết kế trang web phổ biến là ưu tiên tính thẩm mỹ hơn chức năng. Việc sử dụng quá nhiều các yếu tố thiết kế và đồ họa giúp nâng cao cảm giác của người dùng nhưng lại thiếu kết nối với mục đích thực sự của trang web.

Việc sử dụng quá nhiều hình ảnh, nội dung và đồ họa nặng nhằm nâng cao tính thẩm mỹ nhưng nó lại hoàn toàn vô dụng.

10. Sử dụng hình ảnh không đáng tin cậy

Hình ảnh trên web có tác động thực sự rất lớn tới người dùng khi mua sắm trên website bởi với mua sắm trực tuyến, khách hàng không thể trực tiếp sờ tận tay sản phẩm, lúc này, hình ảnh chính là yếu tố quan trọng, giúp họ hình dung rõ nhất về chất lượng sản phẩm.

Lúc này, nếu bạn sử dụng các nguồn hình ảnh sao chép từ các trang khác, hoặc đồ họa quá mức thì sẽ khiến nảy sinh tâm lý nghi ngờ nơi khách hàng. Chính vì vậy, tốt hơn hết là nên chọn lọc kỹ hình ảnh sử dụng, nên ưu tiên hình ảnh tự sản xuất và chụp nhiều góc khác nhau để khách hàng hình dung rõ nhất về sản phẩm của bạn.

THIẾT KẾ WEB GIÁ RẺ VÀ LƯU Ý QUAN TRỌNG

Thiết kế website – 5 lựa chọn đơn vị cung cấp

 

Rate this post