Ba tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố

  • Thursday 24/02/2022

Cáp quang biển IA vừa gặp trục trặc, trong khi sự cố với hai tuyến AAG và APG vẫn chưa được khắc phục.

Đến nay ngoài 2 tuyến cáp quang biển quốc tế AAG và APG vẫn đang gián đoạn dịch vụ và chưa sửa chữa xong, tuyến cáp Liên Á (IA) là tuyến thứ 3 bị lỗi.

IA còn có tên gọi khác là cáp Liên Á (Intra Asia), được sử dụng từ năm 2009 và có chiều dài hơn 6,7 nghìn km, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong. Ở Việt Nam, IA cập bến tại Vũng Tàu.

Sự cố với IA diễn ra trong giai đoạn hai tuyến cáp quang biển khác là AAG và APG vẫn chưa được xử lý. Theo một nguồn tin trong ngành, APG gặp sự cố  trên phân đoạn cách Hong Kong khoảng 125 km từ ngày 13/12 nhưng dự kiến quá trình khắc phục chỉ hoàn thành vào ngày 24/2.

Trong khi đó, AAG đang gặp lỗi trên nhánh S1I và các đơn vị liên quan sẽ tiến hành khắc phục từ ngày 25/2 đến 13/3.

cáp quang

Nhiều người phản ánh thường xuyên gặp tình trạng truy cập đến các dịch vụ quốc tế bị chậm, nhất là các dịch vụ lưu trữ hoặc phát video như Google Drive, Netflix… hoặc gặp hiện tượng “ping cao” khi chơi game online. Một số cho biết vấn đề này kéo dài trong những ngày gần đây, đặc biệt vào buổi tối.

Theo ông Vũ Thế Bình, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), việc ba tuyến cáp biển cùng gặp sự cố khiến dung lượng đi quốc tế của Việt Nam bị ảnh hưởng. Tuy nhiên sự ảnh hưởng sẽ có tính chất cục bộ và ở một số giai đoạn nhất định.

“Các nhà mạng ở Việt Nam thực tế đã quen ứng phó với các tình trạng này. Họ sẽ từng bước bổ sung dung lượng qua các hướng cáp biển còn lại và các hướng cáp đất liền”, ông Bình nói.

Về lâu dài, theo đại diện hiệp hội, các nhà mạng lớn đều đã có lộ trình đầu tư thêm các tuyến cáp biển khác để mở rộng kết nối và dung lượng kết nối quốc tế của Việt Nam nhằm phục vụ nhu cầu ngày càng tăng, đặc biệt là phục hồi kinh tế sau đại dịch. Ông Bình cũng cho biết các nhà mạng đang tăng cường các giải pháp như Caching, CDN, để đưa dữ liệu về gần người dùng hơn, giảm phụ thuộc nhiều vào lưu lượng quốc tế, cũng như tìm cách cổ vũ các ứng dụng, nội dung nội địa.

Tính từ tháng 2/2020 – 10/2021, tổng lưu lượng Internet băng rộng tại Việt Nam đã tăng tới 40%. Chính vì thế, các doanh nghiệp trong nước cần đặt dung lượng dự phòng lớn hơn, đẩy mạnh sử dụng sản phẩm công nghệ trong nước bên cạnh việc mở rộng số lượng tuyến cáp quang.

Việt Nam hiện có 7 tuyến cáp quang biển phục vụ hơn 97 triệu dân, tức trung bình 14 triệu dân trên một tuyến cáp. Con số này ở mức thấp so với các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, trong khi nhu cầu sử dụng Internet tại Việt Nam ngày càng tăng.

Tin Tổng Hợp