Tối ưu Web30s với Google Search Console

  • Thursday 03/09/2020

– Hiện nay, Google Search là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất trên World Wide Web ở tất cả các nền tảng, với 92,62% thị phần tính đến tháng 6 năm 2019, xử lý hơn 5,4 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Thứ tự các kết quả tìm kiếm do Google trả về một phần dựa trên hệ thống xếp hạng ưu tiên được gọi là “PageRank”.

– Google Tìm kiếm cũng cung cấp nhiều tùy chọn khác nhau cho tìm kiếm và website của Quý Khách sẽ có thể tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn khi có thể thứ hạng cao trên Google Search. Công ty PA Việt Nam giới thiệu với Quý Khách các giải pháp giúp tối ưu cho website Quý Khách.

I. Khai báo tên miền và Index website lên Google Search Console

1. Google Search Console là gì?

Google Search Console là một công cụ miễn phí được tạo ra bởi Google, nó có nhiều chức năng quan trọng hỗ trợ tối đa quản trị website và cải thiện hiệu suất, cũng như kết quả SEO.

Một vài tính năng điển hình phải kể đến như:

  • Hiểu rõ sitemap để tạo chỉ mục với Google.
  • Hiển thị dữ liệu và theo dõi lưu lượng tìm kiếm.
  • Phát hiện các lỗi trong việc lập chỉ mục.
  • Báo lỗi thu thập dữ liệu & cách xử lý.
  • Thống kê link trỏ về website bạn hoặc link nội bộ.

2. Khai báo và Index website với Google Search Console

A, Khai báo với Google Search Console

+ Domain (Miền): Quý Khách muốn sử dụng sẽ phải khai báo quyền sở hữu domian bằng cách thêm TXT trong DNS của domain của bạn.

⇒ Quý Khách khi sử dụng Dịch vụ Domain tại Công ty PA Việt Nam sẽ được hỗ trợ cài đặt bảng ghi TXT trên DNS server của P.A Việt Nam (khi có nhu cầu).

+ Tiền tố URL (URLs) : Quý Khách muốn sử dụng sẽ phải khai báo quyền sỡ hữu website với Google Search Console bằng tùy chỉnh phù hợp của bạn.

Bao gồm các phương pháp xác minh:

  • Tệp HTML (FILE HTML): Quý Khách tải file xác minh HTML của Google lên website Quý Khách. Web30s của P.A Việt Nam hỗ trợ phương pháp xác mình này không cần qua tập tin HTML.

  • Thẻ HTML (TAG HTML): Quý Khách sao chép đoạn thẻ meta vào code <head> của website Quý Khách. Web30s của P.A Việt Nam có hỗ trợ xác mình với phương thức này.

  • Google Analytics: Quý Khách thêm đoạn mã analytics.js hoặc gtag.js vào code <head> của website Quý Khách. Web30s của P.A Việt Nam có hỗ trợ xác mình với phương thức này.

  • Google Tag Manager: Quý Khách yêu cầu phải có quyền “quản trị” trên Tag Manager của website Quý Khách.

  • Xác minh tên miền : Quý Khách khau báo xác minh quyền sỡ hữu domain bằng cách cấu hình record TXT trong DNS của domain Quý Khách. Dịch vụ Tên miền của P.A Việt Nam có hỗ trợ xác mình với phương thức này.

– Sau khi thực hiện khai báo Quý Khách bấm xác minh và chờ kêt quả của Google Search Console để hoàn tất việc xác minh.

– Hoàn tất cài đặt, Quý Khách đã có thể truy cập vào trang quản lý của Google Search Console.

B. Index URL với Google Search Console

– Tại trang quản lý của Google Search Console, Quý Khách chọn vào mục ” Kiểm tra URL”:

– Quý Khách thêm URL để bắt đàu kiểm tra và Index:

– Kết quả hiển thị để Index với Google Search Console, Quý Khách bấm vào mục “Yêu cầu lập chỉ mục”:

– Với kết quả trên, Quý Khách đã hoàn tất khai báo Index URL website với Google Search Console.

II. Tối ưu website bằng công cụ Google Search Console

Google Search Console cung cấp cho Quý Khách các tính năng nổi bật để hỗ trợ kiểm soát và tối ưu website tăng PageRank của Quý Khách trên công cụ tìm kiếm của Google.

1. Hiệu suất (Performance)

Đây là giao diện chính của GSC giúp bạn nắm được các số liệu quan trọng như:

  • Total clicks: Lượt truy cập website qua tất cả các kênh marketing (social, organic search, reference,…)
  • Total impressions: Số lần hiển thị website khi người dùng tìm kiếm từ hoặc cụm từ khóa; chỉ số này không liên quan đến việc bạn có nằm ở trong top 100 hoặc người dùng có nhìn thấy website của bạn hay không.
  • Average CTR: Đây là tỷ lệ click trung bình dựa trên số lần người dùng truy cập vào website chia cho số lần hiển thị.
  • Average position: Vị trí trung bình dựa trên thứ hạng từ khóa của toàn bộ website.

Ngoài ra bạn còn có thể sắp xếp các số liệu này theo:

  • Từ khóa
  • Trang đích
  • Vị trí địa lý
  • Thiết bị truy cập

2. Coverage

Công cụ này giúp bạn xác định những nội dung đã được thu thập có vấn đề hay không:

  • Có bao nhiêu nội dung đã thu thập thành công.
  • Quá trình lấy dữ liệu có bị lỗi hay không (Lỗi 404, 500,…).
  • Số lượng nội dung không được thu thập (Noindex).

– Với những nội dung bị lỗi trong quá trình thu thập bạn cần tiến hành điều hướng nếu gặp lỗi 404; kiểm tra dữ liệu trên server nếu gặp lỗi 500; còn nếu không có vấn đề gì thì cần dùng URL Inspection để khai báo lại với Google.

– Với nội dung không được thu thập (noindex) bạn cần chắc chắn rằng những nội dung quan trọng cần được xếp hạng không nằm trong số này. Nếu có hãy kiểm tra và khai báo lại với Google ngay lập tức.

* Khi Quý khách sử dụng Web30s của P.A Việt Nam thì mặc định Website của Quý khách đã tối ưu các deadline để tránh xảy ra tình trạng lỗi.

3. Sitemaps

– Sơ đồ website giúp việc thu thập dữ liệu của Google được nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Chức năng Sitemaps của Google Search Console giúp bạn:

  • Theo dõi Sitemap có được Google đọc hay không?
  • Có lỗi nào trong quá trình Google đọc sitemap không?
  • Nội dung trong sitemap là gì?
  • Khai báo khi sitemap có sự thay đổi (cần thiết nếu tạo sitemap thủ công)

Bạn có thể kiểm tra sitemap của mình bằng cách kiểm tra link: domain.com/sitemap.xml hoặc trên Quản lý website >> Thiết lập Website, thẻ Cấu hình chung để xem sitemap.

4. Mobile Usability

– Đây là tính năng giúp bạn biết được liệu website của mình có “ổn” khi hiện thị trên điện thoại di động hay không. Hay nói cách khác là tính thân thiện với thiết bị di động.

– Đối với mỗi vấn đề được phát hiện; Google cũng sẽ cung cấp cho bạn thông tin để điểu chỉnh các lỗi này một cách dễ hiểu.

5. Sitelink Searchbox

– Phần nội dung này sẽ hiện thị những từ khóa hoặc thông tin người dùng tìm kiếm trên trang của bạn thông qua chức năng “Search”.

– Công cụ này vô cùng hữu ích trong việc nghiên cứu hành vi người dùng. Từ những từ khóa tìm kiếm của khách hàng bạn sẽ biết cách để làm họ hài lòng hơn.

– Ví dụ như đưa những nội dung được nhiều lượt tìm kiếm lên trang chủ; hoặc tạo ra những nội dung hữu ích giải đáp thắc mắc của khách hàng,…

6. Links

– Đây có thể coi là tính năng quan trọng nhất trong Google Search Console; dù bạn có làm Off-page SEO hay không. Không chỉ cung cấp về số lượng Link trỏ về từ các website khác (Back link), mà ngay cả số lượng link nội bộ (internal link) cũng được thống kê hết sức rõ ràng.

– Có 3 yếu tố quan trọng cần quan tâm trong phần này đó là:

+ Những trang nào đang nhận được nhiều internal link nhất?

  • Số lượng internal link cho Google biết mức độ quan trọng của các trang trong website, càng nhiều internal link thì URL đó càng quan trọng

+ Backlink đến từ những website nào?

  • Những website này có uy tín hay không? Có cung cấp nội dung độc hại hay không? Có liên quan đến nội dung website của bạn hay không?

+ Anchor text (từ khóa neo) được sử dụng là gì?

  • Dạng từ khóa để đi backlink là gì? có liên quan đến nội dung đang trỏ về hay không?